Xe++

Việt Nam tiêu thụ hơn 1,2 triệu xe máy các loại trong nửa đầu năm 2023

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 14/07/2023 - 12:10

Báo cáo ngày 14-7 của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong quý II-2023, các thành viên gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được 588.926 xe, giảm 10,15% so với cùng kỳ năm 2022.

18.jpg
Giá bán các loại xe máy đang ở ngưỡng rất thấp trong bối cảnh các nhà sản xuất, đại lý mong muốn lôi kéo người tiêu dùng tới các phòng trưng bày. 

Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2023, các thành viên VAMM - vốn nắm giữ gần như tuyệt đối thị trường trong nước - đã bán được 1.223.614 xe máy các loại, thấp hơn 13,2% so với cùng kỳ năm 2022 (đạt 1.409.004 xe bán ra). 

Trong khi đó, theo số liệu từ Honda Việt Nam, lượng xe máy thương hiệu này tới tay người tiêu dùng trong quý II-2023 đạt 484.473 chiếc. Điều này đồng nghĩa, thị phần xe máy với động cơ đốt trong của Honda tại Việt Nam hiện đạt trên 82,2%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc lượng xe bán ra của Honda trong quý II-2023 giảm không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ mất 0,7%), nên thiệt hại doanh số chủ yếu rơi vào các thành viên còn lại của VAMM.

Suy giảm doanh số cũng được ghi nhận đối với các mẫu xe điện hai bánh, dù đây là phân khúc phương tiện đang có sức tiến rất mạnh mẽ. Theo đại diện của Việt Thanh, hệ thống đại lý xe điện lớn trên toàn quốc, dù giai đoạn hiện nay đang ở cao điểm bán hàng thường niên, lượng xe tiêu thụ theo thống kê chỉ tương đương khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, một diễn biến đáng chú ý hiện nay là người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên chất lượng, sẵn sàng bỏ thêm tiền để chọn lựa các dòng xe điện hai bánh có tên tuổi, các dòng xe chính hãng… thay vì các mặt hàng có xuất xứ không rõ ràng với giá rẻ.

16.jpg
Yamaha chính thức xuất khẩu động cơ từ nhà máy Khu công nghiệp Nội Bài (Hà Nội) là diễn biến đáng chú ý của ngành công nghiệp xe máy nửa đầu năm nay.

Đối với nhóm xe máy phân khối lớn, nhân viên kinh doanh tại hệ thống đại lý Triump cho biết, tương tự quý đầu năm, tình hình kinh doanh trong quý II tương đối ổn định, bởi khách hàng đến với các dòng xe “chơi” thường khá ổn định về tài chính, ít bị ảnh hưởng bởi diễn biến trái chiều của nền kinh tế.

Các dòng xe phân khối lớn xuất xứ châu Âu được ghi nhận có doanh số tốt hơn so với các thương hiệu đến từ châu Á.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tiêu thụ hơn 1,2 triệu xe máy các loại trong nửa đầu năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.