Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam lên kế hoạch nhập khẩu vắc xin Covid-19 như thế nào?

Thu Trang| 13/08/2020 12:20

(HNMO) - Ngay sau khi Nga công bố sản xuất thành công và đưa vào sử dụng vắc xin Covid-19, ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech - Bộ Y tế) đã chia sẻ về kế hoạch nhập khẩu vắc xin này trên thế giới.

Theo đó, bên cạnh việc tăng tốc nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19 "make in Vietnam", hiện Vabiotech cũng là đơn vị nhập khẩu vắc xin và đã có các đối tác để tìm nguồn nhập khẩu vắc xin Covid-19. Công ty đã tiếp cận với các đối tác trên thế giới để làm sao có nhanh nhất vắc xin Covid-19 ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia cũng đã liên hệ với nhà sản xuất để mua vắc xin với giá cao, số lượng lớn, đặt hàng ngay từ khi vắc xin chưa được thương mại hoá. "Trước mắt, các nhà sản xuất ở nước ngoài ưu tiên cho nhu cầu của thị trường trong nước, sau đó mới đến các đơn đặt hàng", ông Đỗ Tuấn Đạt nói.

Về kết quả nghiên cứu vắc xin Covid-19 của Vabiotech, theo ông Đỗ Tuấn Đạt, việc nghiên cứu vắc xin này ở nước ta đang đi đúng hướng. Hiện, công ty đã tiến hành giai đoạn thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên động vật và cho kết quả khả quan, đáp ứng miễn dịch, bảo đảm tính an toàn và hiệu quả, phòng được Covid-19 do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang trong giai đoạn tối ưu hóa quy trình sản xuất để hướng tới mục tiêu có thể sản xuất được số lượng lớn trong thời gian ngắn.

"Với vắc xin thông thường, quy mô sản xuất khoảng mấy triệu liều/năm hoặc 20-30 triệu liều/năm. Nhưng với vắc xin Covid-19, mỗi năm có thể cần hàng trăm triệu liều. Tuy nhiên, khi nâng công suất sản xuất lên quy mô lớn, đòi hỏi phải có các đánh giá rất kỹ. Đó là bài toán khó trong tình huống khẩn cấp như hiện nay. Điều đó đòi hỏi phải có các nhà cung cấp thiết bị, kỹ thuật mới để nâng quy mô sản xuất", ông Đỗ Tuấn Đạt chia sẻ.

Cũng theo ông Đạt, bản chất của vi rút SARS-CoV-2 là có khả năng biến đổi. Mức độ lây lan mạnh của đại dịch lại càng làm tăng mức độ biến đổi của vi rút. Đối với vắc xin Covid-19, Vabiotech đã chọn những vùng gen (kháng nguyên cho sản xuất vắc xin) là những vùng ít biến đổi nhất, khả năng biến đổi ít nhất. Do đó, vắc xin khi lưu hành có tính ổn định, bảo đảm hiệu quả phòng bệnh. Thậm chí, vắc xin có thể có miễn dịch chéo với các dạng đột biến khác nhau của vi rút SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên kế hoạch nhập khẩu vắc xin Covid-19 như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.