Nông nghiệp

Việt Nam có hơn 11.000ha diện tích sản xuất muối

Diện tích sản xuất muối cả nước là 11.009ha với 73 cơ sở chế biến muối tinh, muối trộn i-ốt, muối sạch xuất khẩu.

Ngày 13-7, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức họp về sự phát triển ngành muối Việt Nam.

 Theo báo cáo, nghề làm muối của Việt Nam là nghề truyền thống có từ lâu đời và là ngành sản xuất có tầm quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Hiện, diện tích sản xuất muối cả nước là 11.009ha với 73 cơ sở chế biến muối tinh, muối trộn i-ốt, muối sạch xuất khẩu... Trong đó, 13 sơ sở chế biến muối (chiếm 19,7%) đã đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công suất 15.000-22.000 tấn/năm; 1 cơ sở đã đầu tư 2 dây chuyền thiết bị đồng bộ nhập khẩu của Tây Ban Nha có công suất 200.000 tấn/năm.

muoi-03.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, do việc sản xuất còn gặp nhiều khó khăn, phương pháp sản xuất chủ yếu thủ công, quy mô phân tán theo hộ diêm dân dẫn đến năng suất, chất lượng muối thấp. Chất lượng và số lượng muối tại các đồng muối công nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu của ngành công nghiệp hóa chất, do vậy vẫn phải nhập khẩu muối công nghiệp.

Để thúc đẩy phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021-2030, Bộ NN&PTNT đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án. Ngoài ra, Bộ đang triển khai xây dựng thí điểm Đề án nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị ngành muối Việt Nam giai đoạn 2021-2025; được thực hiện trên địa bàn 8 tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bến Tre, Bạc Liêu.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, để bảo tồn và phát triển nghề muối truyền thống, xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ trong nước, mà tiến tới xuất khẩu, trước tiên, cần quan tâm đến thu nhập của diêm dân hiện nay, nghề muối sẽ mai một nếu như giá trị của sản phẩm muối quá thấp. Tiếp đến là tổ chức đào tạo, tập huấn, áp dụng các thiết bị máy móc, công nghệ đến người sản xuất; kết nối các doanh nghiệp và diêm dân để tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng diễn đàn chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong các vùng nguyên liệu; tiến tới mục tiêu trong tương lai gần Việt Nam không phải nhập khẩu muối, thậm chí xuất khẩu muối sang các thị trường lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có hơn 11.000ha diện tích sản xuất muối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.