Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam cam kết cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu về biển và đại dương

Đình Hiệp| 28/06/2022 22:47

(HNMO) - Hưởng ứng Ngày “Đại dương thế giới”, Ngày “Môi trường thế giới” và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022, tối 28-6, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức cầu truyền hình “Khát vọng Đại dương xanh”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cần khẩn trương thiết lập và triển khai cơ chế hợp tác khu vực, toàn cầu, chia sẻ dữ liệu, củng cố, hoàn thiện chính sách về bảo tồn các hệ sinh thái. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tham dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Tham dự tại điểm cầu Cảng quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến...

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện nhằm kêu gọi hành động của mỗi người dân Việt Nam với biển và đại dương. Nêu bật vai trò của biển, đại dương đối với sự sống của Trái đất cũng như cuộc sống con người, Thủ tướng cho biết, biển và đại dương đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống chưa từng có như: Cướp biển, buôn lậu, hành động đơn phương vi phạm pháp luật quốc tế, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Điều này gây ra hệ lụy cả trước mắt cũng như lâu dài đối với sự tồn vong của mỗi quốc gia trên thế giới.

Trước thực trạng đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, cần khẩn trương thiết lập cơ chế hợp tác khu vực, toàn cầu, chia sẻ dữ liệu để củng cố, hoàn thiện chính sách bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ môi trường và khai thác tài nguyên biển bền vững, hiệu quả. Cùng với đó là bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh trên biển trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; tôn trọng chủ quyền, lợi ích và các hoạt động kinh tế hợp pháp của các quốc gia. Ngoài ra, cần giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, tôn trọng các tiến trình ngoại giao, pháp lý nhằm bảo đảm tự do an toàn, an ninh hàng hải và hàng không trên biển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực hành động, tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, chủ động tham gia các cơ chế song phương, đa phương, tích cực thúc đẩy hợp tác khu vực, quốc tế về biển và đại dương. Trong đó, Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế, thực hiện cắt giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải; giải quyết các tranh chấp biển và đại dương thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đồng thời, kiên quyết, kiên trì bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam, bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nước khác.

Cùng với đó, Việt Nam cam kết chung tay cùng cộng đồng quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu về biển và đại dương, đặc biệt là khai thác hợp lý, hiệu quả và bền vững nguồn lợi kinh tế biển, bảo đảm phúc lợi tốt hơn cho người dân gắn với bảo vệ hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế…

Chương trình nghệ thuật “Khát vọng đại dương xanh”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chương trình cầu truyền hình “Khát vọng Đại dương xanh” nhằm hun đúc tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy tiềm năng đa dạng của biển, đảo Việt Nam, góp phần cùng bạn bè quốc tế bảo vệ, phục hồi môi trường biển.

Chương trình cung cấp những thông tin cơ bản nhưng quan trọng, cho thấy vai trò to lớn của biển và đại dương đối với sự sinh tồn của loài người; khẳng định Việt Nam là quốc gia biển, với khát vọng muôn đời chinh phục biển, thịnh vượng từ biển và giữ hòa bình cho biển. Cùng với đó là những cam kết mạnh mẽ về bảo tồn, phục hồi và khai thác bền vững trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Chương trình được xây dựng với sự kết hợp hài hòa giữa giao lưu, gặp gỡ, phóng sự linh kiện và các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, sân khấu, âm thanh, ánh sáng ấn tượng. Kịch bản được chia thành 2 phần chính, trong đó phần 1 “Việt Nam là một quốc gia biển” và phần 2 “Việt Nam chung tay cùng cộng đồng quốc tế vì một đại dương hòa bình và phát triển bền vững”. Các phóng sự linh kiện có nội dung phản ánh về Việt Nam là một quốc gia biển với những tình yêu biển, đảo của người Việt Nam; tinh thần đoàn kết vươn ra biển lớn; quá trình nghiên cứu môi trường, sử dụng bền vững biển và đại dương.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng ngư dân tỉnh Quảng Bình 1.000 cờ Tổ quốc và 1.000 áo phao cứu sinh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại chương trình, các đơn vị như Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng, Quân khu 5 đã tặng quà (đèn pin, cờ Tổ quốc, phao cứu sinh) cho các ngư dân để động viên bà con vươn khơi bám biển. Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tặng những bộ ảnh về biển giàu đẹp, đa dạng của Việt Nam cho các trường tiểu học và trung học cơ sở để hun đúc tình yêu biển đảo cho học sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cam kết cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu về biển và đại dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.