Sắp tới kỳ thi THPT quốc gia nhưng hiện tại, số học sinh (HS) đăng ký thi tốt nghiệp môn lịch sử quá ít. Không chỉ riêng đối với HS cấp III, các cấp học khác, các em cũng rất sợ học môn lịch sử. Chúng ta hãy lắng nghe ý kiến từ các em HS và thầy cô giáo về nguyên nhân của vấn đề này nhé!
Em Lê Ngọc Linh (HS lớp 5B, Trường Tiểu học Dịch Vọng B):
- Trong các môn học, quả thật em "ngại" nhất môn Lịch sử. Mỗi lần cô giáo kiểm tra miệng đầu giờ hay kiểm tra 15 phút, 1 tiết, thi học kỳ, bọn em đều rất sợ. Nguyên nhân là do lượng kiến thức của môn học quá nhiều, lại bao gồm hàng loạt sự kiện, diễn biến địa điểm, thời gian, không gian rất khó nhớ chính xác. Mỗi lần học thuộc môn Lịch sử, em đều thấy căng thẳng vì không thể nhớ hàng loạt con số dữ liệu như vậy.
Em Bùi Hải Châu (HS lớp 9A2, Trường THCS Cát Linh):
- Em thấy nguyên nhân khiến các bạn HS không thích môn học này có lẽ là do giáo trình môn Lịch sử quá nhiều kiến thức. Chỉ trong một tiết học 45 phút, bọn em phải nắm rất nhiều sự kiện, giai đoạn lịch sử. Thế nên giờ học môn Lịch sử, bạn nào cũng cắm cúi "chép và... chép" mà chưa kịp hiểu ý nghĩa vấn đề. Mỗi lần tổng kết môn học, bọn em được giao hàng chục câu hỏi đáp án để về nhà "học vẹt", soạn xong đáp án vài chục trang giấy học cũng... oải. Trong khi đó, có một lần em đến thăm Bảo tàng Lịch sử, em được xem rất nhiều cổ vật và cô chú hướng dẫn viên kể lại từng giai đoạn lịch sử thông qua các cổ vật, tài liệu lịch sử ghi chép lại. Em thấy học lịch sử một cách trực quan sinh động như vậy rất hấp dẫn và dễ nhớ hơn nhiều là cách học vẹt trong sách giáo khoa.
Cô giáo Nguyễn Minh Thúy (Giáo viên dạy lịch sử, Trường THCS Ngọc Lâm):
- Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta cảnh báo về tình trạng học sinh "thờ ơ" với môn Lịch sử. Mỗi kỳ thi khép lại, những bài thi điểm 0, điểm dưới trung bình môn lịch sử cũng bộc lộ rõ sự chán nản của các em đối với môn học này. Sự yếu kém về chương trình, phương pháp giảng dạy, chương trình sách giáo khoa lịch sử chính là nguyên nhân khiến HS không còn ưa thích môn học này nữa.
Những bất cập này cần nhanh chóng được thay đổi sao cho phù hợp với việc giảng dạy - học tập thực tế. Trong các môn học, HS chỉ coi lịch sử là môn học phụ nên khó học tập hào hứng như các môn chính. Phương pháp giảng dạy môn lịch sử từ trước đến nay rất khô khan, chỉ chạy theo truyền tải kiến thức mà không để học sinh trải nghiệm kiến thức thông qua hoạt động thực tiễn. Để các em nắm kiến thức lịch sử một cách trực quan sinh động, nhà trường nên tổ chức những đợt ngoại khóa để giáo viên và học sinh được thường xuyên đến tham quan các di tích lịch sử, từ đó tiếp thu kiến thức lịch sử dễ dàng hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.