Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi rút corona mới chưa phải là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp

Thương Nguyệt - Gia Phong| 23/01/2020 09:38

(HNMO) - Thông tin trên do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 22-1-2020 trong bối cảnh đã có 17 người thiệt mạng bởi bệnh viêm phổi lạ bùng phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) do nhiễm một chủng mới của vi rút corona.

Theo NBC News ngày 23-1-2020, hơn 500 trường hợp mắc bệnh chỉ tính riêng ở Trung Quốc, phần lớn tại Vũ Hán hoặc ở những khu vực gần thành phố này. Dự kiến, số người nhiễm bệnh sẽ tiếp tục gia tăng sau khi nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đều xác nhận có trường hợp nhiễm bệnh.

Chủng mới của vi rút corona đang lan sang nhiều nước khác sau khi xuất hiện tại Trung Quốc.

Sau cuộc họp diễn ra ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ) ngày 22-1, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tổ chức y tế hàng đầu thế giới cần thêm thông tin trước khi chính thức tuyên bố bệnh viêm phổi lạ xuất phát từ Trung Quốc là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.

Vì lý do này, người đứng đầu WHO đã đề nghị tổ chức một cuộc họp khác vào ngày 23-1 trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

WHO đưa ra thông báo này cùng thời điểm giới chức Vũ Hán bắt đầu tiến hành các biện pháp cách ly thành phố 11 triệu dân. Những phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, phà, tàu điện ngầm… cũng buộc phải dừng hoạt động. Đây được đánh giá là hành động khẩn cấp cần thiết dù việc này sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu di chuyển của người dân Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán.

Cũng trong ngày 22-1, bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu các loại bệnh mới của WHO, cảnh báo chủng mới của vi rút corona, còn được biết đến với tên khoa học là 2019-nCoV, có nguy cơ lan rộng trên toàn cầu vào giai đoạn cao điểm của mùa cúm.

Bà Van Kerkhove cũng cho biết, hai căn bệnh này có những triệu chứng tương đối giống nhau, khiến việc chẩn đoán ban đầu gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, ngày 21-1, Mỹ đã chính thức xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút 2019-nCoV. Bệnh nhân là nam giới, có những dấu hiệu nhiễm bệnh sau khi trở về Mỹ từ thành phố Vũ Hán. Người này hiện trong tình trạng ổn định và vẫn được cách ly để tiếp tục theo dõi tại một bệnh viện ở thành phố Everett (bang Washington).

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh

Sáng 23-1, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam) đã cung cấp thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút corona mới. 

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), cơ quan đầu mối thực hiện điều lệ y tế quốc tế Việt Nam, đến ngày 23-1-2020, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Trước đó, có 3 hành khách đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được phát hiện sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng và sân bay Quốc tế Cam Ranh, các hành khách đã được cách ly kịp thời, loại trừ nhiễm nCoV và đã trở về Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vi rút corona mới chưa phải là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.