Xã hội

Huyện Đan Phượng quyết liệt xử lý vi phạm đất đai

Nguyễn Mai 10/11/2023 - 19:32

Từ nhiều năm trước, trên địa bàn huyện Đan Phượng phát sinh nhiều trường hợp vi phạm đất đai. Đặc biệt, tại các xã có làng nghề phát triển, như: Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung đã xảy ra hàng trăm vụ việc vi phạm… Tình trạng này đang được huyện Đan Phượng quyết liệt xử lý dứt điểm ngay trong năm 2023.

dan-phuong.jpeg
Huyện Đan Phượng phối hợp với ngành Điện để cắt điện 16/41 trường hợp vi phạm đất đai đã ban hành quyết định cưỡng chế.

Khu đồng Trũng Phan của xã Liên Hà có diện tích 5ha là đất sản xuất nông nghiệp đã giao cho các hộ theo Nghị định 64 ngày 27-9-1993 của Chính phủ nhưng nhiều hộ sử dụng sai mục đích, xây dựng lán xưởng sản xuất mộc.

Không chỉ ở Liên Hà, tình trạng vi phạm đất đai cũng xảy ra ở nhiều xã có làng nghề, như: Liên Trung, Liên Hồng…

Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà Nguyễn Nam Hà cho biết, tình trạng vi phạm đất đai trên địa bàn xuất hiện từ lâu. Là xã có nghề sản xuất, chế biến lâm sản, từ trước những năm 2014, do thiếu mặt bằng sản xuất, lại không có cụm, điểm công nghiệp bố trí đất cho phát triển làng nghề tập trung nên các hộ gia đình tự ý xây dựng lán xưởng để sản xuất, chế biến lâm sản.

Theo UBND huyện Đan Phượng, qua rà soát cho thấy: Trên địa bàn ba xã: Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung có hàng trăm trường hợp vi phạm đất đai. Các vi phạm chủ yếu là xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự...

Quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đất đai, từ tháng 1-2022, Thường trực Huyện ủy Đan Phượng đã ban hành Kết luận về việc xử lý vi phạm đất đai tại xã Liên Hà và trên địa bàn huyện. Năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Đan Phượng tiếp tục có các kết luận về xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn ba xã trên và các xã khác trên địa bàn...

dan-phuong-1.jpeg
Lực lượng chức năng huyện Đan Phượng triển khai xử lý các trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn.

Thực hiện Kết luận của Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng tập trung chỉ đạo phòng, ban, các xã xử lý nghiêm. Đến tháng 5-2023, tại khu chân Đê quai thuộc ba xã: Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung đã tổ chức giải tỏa xong 92 trường hợp vi phạm trên diện tích 2,44ha. Trong đó, xã Liên Trung giải tỏa được 27 trường hợp, Liên Hà 63 trường hợp, Liên Hồng 2 trường hợp.

Tiếp tục triển khai các bước xử lý vi phạm đất đai, từ ngày 15-9 đến ngày 31-10-2023, chính quyền địa phương tiếp tục cưỡng chế và vận động tự tháo dỡ được thêm 19 trường hợp, trong đó có 12 trường hợp ở xã Liên Hồng và 7 trường hợp ở xã Liên Trung.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết: UBND huyện đang chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm 298 trường hợp còn lại trên địa bàn ba xã Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung. Trong đó, xã Liên Hồng có 22 trường hợp, xã Liên Hà 171 trường hợp và xã Liên Trung 105 trường hợp.

“Chúng tôi đang tập trung tuyên truyền, vận động các hộ tự tháo dỡ các công trình vi phạm, giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Đối với trường hợp không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế, giải tỏa, hoàn thành xong trong năm 2023”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng thông tin.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, trong ngày 9 và 10-11, huyện Đan Phượng phối hợp với ngành Điện cắt điện 16/41 trường hợp vi phạm đất đai đã ban hành quyết định cưỡng chế tại ba xã Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung; đồng thời tiếp tục đề nghị ngành Điện cắt điện 25/41 trường hợp còn lại xong trước 14-11 để từng bước xử lý triệt để tình trạng vi phạm đất đai.

Nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, bảo đảm công bằng xã hội, sử dụng đất đúng mục đích, hiệu quả theo quy định của pháp luật, huyện Đan Phượng cũng góp phần phòng, chống cháy nổ, ổn định tình hình an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải, việc xử lý vi phạm đã đạt được một số kết quả, song chưa triệt để. Vì vậy, để việc xử lý hiệu quả hơn nữa, cùng với ban hành các văn bản chỉ đạo, Thường trực Huyện ủy Đan Phượng tổ chức giao ban hằng tuần về tiến độ xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn; chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai; đồng thời xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm; tăng cường quản lý, không để các trường hợp vi phạm mới phát sinh...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đan Phượng quyết liệt xử lý vi phạm đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.