Xã hội

Vì mục tiêu không còn hộ nghèo

Hiền Phương 25/10/2023 - 06:26

Trong kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2022-2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu giảm 25-30% số hộ nghèo hằng năm; phấn đấu đến cuối năm 2025 thành phố không còn hộ nghèo. Để hiện thực hóa chủ trương này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đang nỗ lực phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương triển khai linh hoạt nhiều giải pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững.

mat-tran-to-quoc-viet-nam.jpg
Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm và nhà tài trợ trao hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Đào Văn Bảo, thôn Yên Mỹ (xã Dương Quang).

Hỗ trợ thiết thực

Một ngôi nhà kín trên, bền dưới là niềm mơ ước lâu nay của gia đình ông Đào Văn Bảo, ở thôn Yên Mỹ, xã Dương Quang (huyện Gia Lâm), nhưng vì bị bệnh tật nhiều năm nên ước mơ đó chưa thực hiện được. Thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã hỗ trợ, cùng các nguồn lực khác, đến nay, gia đình ông Bảo đã hoàn thành ngôi nhà Đại đoàn kết với diện tích 70m2, tổng kinh phí xây dựng khoảng 480 triệu đồng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ vừa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Khuất Thị Thiều, thôn 1, xã Phúc Hòa (huyện Phúc Thọ). Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ Trần Quang Đạo cho biết: Để bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, quận Tây Hồ đã tập trung xây dựng các chính sách xã hội có tính bền vững, thực hiện đồng bộ với phát triển kinh tế. Không chỉ dành nguồn lực cho công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, hiện quận còn 3 hộ cận nghèo), Tây Hồ còn chú trọng hỗ trợ công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới cho các huyện của thành phố. Từ năm 2021 đến nay, Tây Hồ đã đóng góp 210,8 tỷ đồng hỗ trợ 6 huyện: Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Mê Linh, Phú Xuyên, Phúc Thọ thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực

Theo chuẩn nghèo đa chiều của Hà Nội giai đoạn 2022-2025, toàn thành phố còn 2.134 hộ nghèo (chiếm 0,095% tổng số hộ dân) và 22.263 hộ cận nghèo (chiếm 0,99%) đang cần sự hỗ trợ.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Giảm nghèo bền vững và thu hẹp khoảng cách giữa khu vực trung tâm và các vùng xa của thành phố là quá trình gồm rất nhiều công việc. Thành phố luôn đặt mọi lợi ích của người dân lên trên, lấy sự thụ hưởng, niềm hạnh phúc của người dân là thước đo cho mọi hoạt động của hệ thống chính trị cũng như sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ở mỗi địa phương, đơn vị”.

Thực hiện mục tiêu này, nhiều năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã vận động, sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để hiện thực giấc mơ an cư và hỗ trợ sinh kế, tiếp thêm động lực giúp người nghèo vươn lên, có được cuộc sống đầy đủ hơn.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy khóa XVII về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025", Mặt trận các cấp kiên trì phương châm “cho cần câu hơn cho con cá”. Với tổng giá trị hơn 86,3 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đang thực hiện hiệu quả 2 nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững.

Cũng trong năm 2022, đã có 997 nhà Đại đoàn kết được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố hỗ trợ xây mới với kinh phí hơn 114 tỷ đồng; trao hỗ trợ sinh kế sản xuất trên 10,7 tỷ đồng. Đến nay, Hà Nội đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,095%; 16/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo. Đặc biệt, 3 quận: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ cận nghèo.

Đồng hành với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp của Thủ đô đã, đang cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo, hỗ trợ người nghèo vươn lên, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

-----------

Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn:
Ủng hộ bằng việc làm thiết thực

ykien-nguyen-chi-vien.jpg

Năm 2023, huyện Ứng Hòa còn 46 hộ nghèo và 1.886 hộ cận nghèo đang rất cần được hỗ trợ để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Với quyết tâm về đích xây dựng nông thôn mới và không còn hộ nghèo; tiếp tục thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đầu năm 2023, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã hỗ trợ hằng tháng cho 40 hộ; hỗ trợ xây sửa Nhà đại đoàn kết, xây dựng mái ấm tình thương, nghĩa tình đồng đội, trao tặng sinh kế, phương tiện đi lại, sản xuất cho hộ nghèo.

Để công tác an sinh xã hội và hỗ trợ người nghèo đạt kết quả cao, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, huyện tiếp tục kêu gọi các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân chung tay thực hiện những nghĩa cử yêu thương, góp phần làm thay đổi cuộc sống của các hộ nghèo, cận nghèo bằng cách tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Huyện giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ủng hộ quỹ, tiếp nhận, phân phối, quản lý quỹ một cách công khai, minh bạch.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng:
Đúng mục đích, đúng đối tượng thụ hưởng

ykien-le-dai-thang.jpg

Theo chuẩn nghèo đa chiều của thành phố Hà Nội, hiện nay, thị xã Sơn Tây còn 21 hộ nghèo (tỷ lệ 0,05%); 340 hộ cận nghèo (tỷ lệ 0,88%). Trong thời gian qua, công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội là nhiệm vụ được thị xã thực hiện liên tục, đạt hiệu quả thiết thực. Với mục tiêu vận động hỗ trợ xây, sửa nhà ở và hỗ trợ sinh kế, điều kiện học tập cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây luôn thực hiện tốt việc vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài thị xã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” hưởng ứng đợt cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của thị xã Sơn Tây.

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức đoàn thể của thị xã sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tích cực, chủ động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”; bảo đảm sử dụng quỹ công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng mục đích, đúng đối tượng thụ hưởng, tránh trùng lặp, bỏ sót...

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám:
Kết nối các xã để hỗ trợ giảm nghèo

ykien-nguyen-thi-tam.jpg

Để có điều kiện tốt hơn nữa trong việc chăm lo cho người nghèo và thực hiện an sinh xã hội, năm 2023, huyện Đông Anh phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp đạt từ 4,5 tỷ đồng trở lên. Để việc vận động quỹ đạt chỉ tiêu đề ra, các thành viên Ban vận động quỹ đã thảo luận, nêu lên những khó khăn trong công tác vận động cũng như đề xuất các giải pháp và sử dụng quỹ hiệu quả với quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, toàn huyện tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, hệ thống ngân hàng trên địa bàn cùng chung tay ủng hộ, đóng góp quỹ. Dịp này, các xã cũng rà soát nhu cầu xây sửa nhà của các hộ khó khăn trên địa bàn. Các cơ quan đầu mối có nhiệm vụ tìm địa chỉ cần giúp đỡ, từ đó kết nối các xã tự ủng hộ nhau nhằm thực hiện tốt việc sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và đặc biệt sẽ có nhiều hoạt động tri ân, cảm ơn các đơn vị, cá nhân đã tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của huyện trong thời gian qua.

Nguyên Hoa ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì mục tiêu không còn hộ nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.