Góc nhìn

Vì một thế hệ trẻ khỏe mạnh

Hà Trang 22/10/2023 - 06:53

Có một thực tế hiện nay là so với tầm vóc, thể chất của thanh niên các nước trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan…, tầm vóc thanh niên Việt Nam kém hơn khá nhiều. Từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ tăng thêm được 3cm, hiện đạt 164cm (ở nam) và 153cm (ở nữ).

Chiều cao của người Việt Nam thấp hơn chuẩn quốc tế khoảng 10cm và thấp hơn chiều cao trung bình cùng nhóm tuổi của phần lớn các nước trong khu vực châu Á.

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến phát triển chiều cao ở trẻ em dẫn tới thể lực và tầm vóc của người Việt Nam còn hạn chế, trong đó chủ yếu là do dinh dưỡng và rèn luyện thể lực chưa được bảo đảm; những yếu tố còn lại là gen, tâm lý, sức khỏe… Hiện nhiều phụ huynh thiếu hụt kiến thức về bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn cho trẻ, nhất là ở giai đoạn 1.000 ngày đầu đời, tiền dậy thì và dậy thì. Một bộ phận không nhỏ trẻ em ở lứa tuổi dậy thì (từ 12 đến 18 tuổi) và tiền dậy thì ít vận động thể lực, tập trung vào các trò chơi điện tử, điện thoại thông minh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến “giai đoạn vàng” trong phát triển chiều cao...

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 (theo Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28-4-2011). Đề án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Đề án có đối tượng, phạm vi rộng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bộ, ngành, địa phương và huy động sự tham gia tích cực của cả cộng đồng. Đáng tiếc là thời gian qua, việc triển khai thực hiện Đề án đạt kết quả thấp, còn nhiều vướng mắc, khó khăn cần được giải quyết kịp thời.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án nói trên, ngày 21-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế với chủ đề “Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam”. Hội nghị thể hiện tầm quan trọng, mức độ quan tâm và vai trò đi đầu của nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm phát triển thể lực, tầm vóc con người, từng bước nâng cao chất lượng giống nòi, tăng tuổi thọ khỏe mạnh, góp phần nâng cao thành tích thể thao và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo đó, để phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong 20 năm tới, góp phần tích cực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam…, chính quyền các cấp nói chung, các nhà nghiên cứu nói riêng cần có những hành động thiết thực, cụ thể hơn nữa nhằm phát triển thể lực, tầm vóc cho thế hệ trẻ.

“Cùng chung tay vì một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh” - đó là thông điệp được lan tỏa tại hội nghị. Đây là cơ hội tốt để chúng ta học tập kinh nghiệm các nước tiên tiến trong thúc đẩy việc nâng cao thể lực tầm vóc người Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ trên các phương diện: Giáo dục tại trường học, giải pháp dinh dưỡng, tuyên truyền thay đổi nhận thức, ứng dụng khoa học và công nghệ trong y tế nhằm gia tăng chất lượng khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng…

Muốn có một thế hệ thanh niên cao lớn, khỏe mạnh thì cần phải quan tâm hơn nữa tới chế độ dinh dưỡng, giáo dục thể chất cho trẻ em từ khi còn nhỏ… Chỉ có như vậy chúng ta mới hy vọng có được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì một thế hệ trẻ khỏe mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.