(HNM) - Không chấp nhận tụt hậu, chính quyền TP Hồ Chí Minh đang quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng trở nên đẹp hơn trong mắt người dân, bạn bè quốc tế. Để làm được điều này, nhiều biện pháp mạnh mẽ, có tính đột phá đã được đề ra. Đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
TP Hồ Chí Minh tổ chức cấp chứng minh nhân dân ngay tại UBND phường rút ngắn thời gian đi lại của người dân. |
Những đánh giá thẳng thắn
"TP Hồ Chí Minh chúng ta lẽ ra phải năng động, phải sáng tạo và mạnh mẽ hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính. Nhưng có những lĩnh vực chúng ta đứng yên một chỗ, có những cái ta còn tụt sâu". Đó chính là đánh giá thẳng thắn của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc mới đây.
Minh chứng, ông Phong cho hay, có 5/6 chỉ tiêu trong chỉ số về hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 của TP Hồ Chí Minh tụt hạng, phải đứng hạng 47/63 tỉnh, thành trong cả nước. Các chỉ tiêu bị tụt hạng là sự tham gia của người dân với chính quyền cấp cơ sở, tính công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng ở khu vực công. Ở chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, nếu như năm 2014 thành phố xếp hạng 4 thì năm 2015 tụt xuống hạng 6. Tính công khai minh bạch từ xếp thứ 4 tụt xuống thứ 17, chỉ số về chi phí không chính thức từ thứ 42 tụt xuống 54.
Tuy vậy, theo các ngành chức năng, kết quả trên vẫn chưa phản ánh hết thực tế. Vấn nạn nhũng nhiễu, cửa quyền vẫn còn tồn tại ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức khi phục vụ người dân, đặc biệt là giải quyết các thủ tục trong đầu tư, kinh doanh. Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết, thành phố còn nặng về thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực hải quan. Có những hồ sơ dù doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ, có thể giải quyết ngay nhưng cán bộ hải quan thường "ngâm", bắt doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Cũng liên quan đến hải quan, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành hải quan thành phố còn tồn tại nhiều "giấy phép con" khiến doanh nghiệp rất khổ sở. Ngoài ra, "văn hóa phong bì" cũng là nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
Vì hạnh phúc của người dân
Góp ý cho thành phố, nhiều chuyên gia cho rằng, TP Hồ Chí Minh phải tận dụng triệt để lợi thế đặc biệt là đội ngũ trí thức, khoa học - kỹ thuật đông đảo. Điều mà thành phố cần làm ngay lúc này là tạo cho họ một môi trường thuận lợi nhất để cống hiến. Môi trường đó, bắt đầu từ cách phục vụ dân, doanh nghiệp của cơ quan chức năng. PGS. TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho rằng, để TP Hồ Chí Minh trở thành một thành phố "đẹp" trong mắt người dân trong nước và cả bạn bè quốc tế thì đội ngũ cán bộ, công chức phải "giác ngộ" thật sự tinh thần "vì dân phục vụ".
Để nâng cao chất lượng về mặt chuyên môn của đội ngũ cán bộ, TP Hồ Chí Minh chỉ cần từ 3 đến 5 năm. Nhưng, cái khó nhất của thành phố lúc này là thay đổi sức ì, thay đổi tư duy, nhận thức của cán bộ, công chức. "Để làm được điều này, thành phố có thể mất vài chục năm. Chính vì vậy, phải bắt đầu ngay từ bây giờ" - PGS. TS Nguyễn Lê Ninh nhấn mạnh.
Thừa nhận sự tụt hậu của TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cho rằng, điều này có những lý do khách quan, chủ quan. "Dù là vì lý do gì và nguyên nhân từ đâu, thì điều đó cũng đang khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối, không thể chấp nhận… Làm sao để mọi hoạt động của các cấp chính quyền đều hướng tới một mục tiêu duy nhất là vì hạnh phúc của người dân, mọi quyền lợi đều thuộc về nhân dân, vì dân - hành động" - Đồng chí Đinh La Thăng nói và kêu gọi cán bộ, công chức phải thay đổi nhận thức, cung cách phục vụ nhân dân và khẳng định thành phố sẵn sàng loại khỏi đội ngũ những cán bộ "hành" dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.