Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vay tiêu dùng sẽ là xu hướng

Hà Linh| 10/07/2022 07:19

(HNM) - Sau thời gian dài hạn chế chi tiêu do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, gần đây, vay tiêu dùng phát triển khá mạnh dưới nhiều hình thức, từ vay trực tiếp ngân hàng, tổ chức tài chính, đến vay qua app (ứng dụng trên các thiết bị thông minh như: Điện thoại, máy tính...). Theo các chuyên gia, vay tiêu dùng sẽ là xu hướng phổ biến trong tương lai.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, hiện các tổ chức tín dụng triển khai nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất ưu đãi để đáp ứng nhu cầu vay. Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) có gói tín dụng “An tâm vững bước” với hạn mức 9.200 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm, triển khai đến tháng 1-2023. Cụ thể, với những khách hàng đang có nhu cầu vay vốn mua và xây, sửa nhà, PVcomBank cho vay tối đa 80% giá trị tài sản trong 

25 năm với lãi suất ưu đãi 5%/năm, áp dụng cho 6 tháng đầu tiên sau khi giải ngân, giúp khách hàng chủ động cân đối giữa nguồn tài chính và kế hoạch trả nợ. Bên cạnh đó, ngân hàng còn hợp tác với các doanh nghiệp bất động sản để hỗ trợ vay mua nhà. Đối với nhu cầu vay tiêu dùng, khách hàng chỉ cần kê khai nguồn thu nhập, PVcomBank có thể cấp hạn mức tín dụng tối đa 10 tỷ đồng và lãi suất từ 7,5%/năm. Khách hàng có thể vay tối đa 84 tháng và chủ động với các phương thức trả nợ linh hoạt…

Còn với các công ty tài chính như FE Credit và HDSaison, mỗi công ty tài chính dành ra 10.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng ở các khu công nghiệp, khu chế xuất với lãi suất ưu đãi, nhằm góp phần hạn chế tín dụng đen.

Đối với những khách hàng cá nhân cần vay tiêu dùng các khoản nhỏ hơn, thì có hàng trăm app cho vay khác nhau với thủ tục khá đơn giản, chỉ cần gửi thông tin, thẻ căn cước... là có thể vay khoản từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Chị Hoàng Ngọc Linh (phố Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị mới làm thủ tục vay 10 triệu đồng qua một app cho vay, thủ tục khá nhanh, sau khi gửi ảnh thẻ căn cước cùng một số thông tin cơ bản, tiền đã được chuyển vào tài khoản của chị. 

Các chuyên gia cho rằng, khách hàng cá nhân đã phải “thắt lưng buộc bụng” trong suốt hơn 2 năm kéo dài của dịch Covid-19 nên sự phát triển trở lại của các dịch vụ này là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, trong bối cảnh có sự phát triển bùng nổ của các app vay tiêu dùng, người vay cần phải cẩn trọng để không bị rơi vào bẫy tín dụng đen.

Theo các công ty tài chính, người vay qua app chậm trả nợ, các đối tượng cho vay nặng lãi sẽ sử dụng công nghệ vào danh bạ lấy số điện thoại những người bạn đã được lưu và gọi điện, gửi tin nhắn xúc phạm người vay vốn. Các app tín dụng đen hoành hành không chỉ gây ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của người đi vay mà còn làm cho các nhà cho vay tiêu dùng hợp pháp ngần ngại không phát triển app để tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận dịch vụ tài chính chính thống...

Để tránh sập bẫy của các app tín dụng đen, người vay nên lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên ứng dụng hoặc trang web như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay vốn, lãi suất quá hạn... Bên cạnh đó, các nhà cho vay tiêu dùng hợp pháp sẽ luôn cung cấp cho khách hàng vay vốn mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch... Đặc biệt, không yêu cầu bên cho vay tiêu dùng truy cập tài khoản và danh bạ điện thoại cá nhân.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đặt ra những mục tiêu cụ thể đến năm 2025 phải phấn đấu tối thiểu 50% và đến năm 2030 là 70% các khoản vay, cho vay của ngân hàng, của các công ty tài chính đối với các khoản vay nhỏ lẻ phục vụ tiêu dùng phải được thực hiện qua kênh số.

Trên thực tế, ngành Ngân hàng là một trong những ngành rất tích cực trong ứng dụng công nghệ và đã có các bước nền tảng để chuyển đổi số. Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn xác thực khách, tức là khách hàng mở tài khoản trên phương tiện điện tử mà không cần đến ngân hàng. Đây là những nền tảng ban đầu, nhưng đối với các hoạt động khác như thanh toán tiền, về cơ bản các ngân hàng đã thực hiện trên kênh số và người dân ở nhà cũng tiếp cận được dịch vụ ngân hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vay tiêu dùng sẽ là xu hướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.