Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn học trinh thám bước lên ''sân khấu'' chuyên nghiệp

Vân Hạ| 09/09/2022 20:00

(HNMO) - Chiều 9-9, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tọa đàm “Văn học trinh thám hiện đại: Giao thoa Đông và Tây”.

Với sự phối hợp của Công ty sách Liên Việt, Công ty sách Linh Lan và đơn vị đồng hành K+, buổi tọa đàm đánh dấu lần đầu tiên thể loại trinh thám được bước lên “sân khấu” văn chương chuyên nghiệp, mở ra cơ hội cho văn học trinh thám Việt Nam phát triển.

Các khách mời tại tọa đàm.

Bắt đầu nhen nhóm từ những năm 1930 với sự xuất hiện của các nhà văn như Thế Lữ, Phạm Cao Củng, nhưng lâu nay văn học trinh thám ở Việt Nam vẫn thường chỉ được xếp vào thể loại giải trí. Khi giao lưu thế giới ngày càng mở rộng, đời sống công nghiệp ngày càng phát triển thì lượng độc giả tìm đến với văn học trinh thám ngày càng gia tăng, kéo theo số lượng nhà văn quan tâm ngày càng nhiều. Tuy nhiên, cho đến nay hầu như chưa có cuộc tọa đàm nào hoàn chỉnh về văn học trinh thám tại Việt Nam đề cập đến những tiêu chí của dòng văn học này cũng như dòng chảy mới của văn học trinh thám. 

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, trinh thám là một trong những thể loại văn học, không phải chỉ là giải trí, mà đã đi qua ranh giới của giải trí, tiếp cận đời sống với những bí ẩn, góc khuất bên trong con người. Bởi thế, buổi tọa đàm sẽ gợi mở nhiều hướng đi cho các tác giả văn học trinh thám Việt Nam.

Tọa đàm “Văn học trinh thám hiện đại: Giao thoa Đông và Tây” mang đến những góc nhìn tiếp cận từ văn hóa và nghiệp vụ để lý giải tại sao văn học trinh thám ở Việt Nam vẫn còn non trẻ; sự khác nhau giữa trinh thám Đông và Tây, giữa nền trinh thám hiện đại và truyền thống; khả năng áp dụng các kỹ thuật kể chuyện của văn học trinh thám hay việc tiếp thu ảnh hưởng từ các nền văn học trinh thám phát triển.

Sự kiện này được thực hiện nhân dịp nhà văn trinh thám người Na Uy Oystein Torsrud sang giao lưu với độc giả Việt Nam khi tiểu thuyết “Cơn bão” của ông “trình làng”, và lần đầu tiên tiểu thuyết trinh thám Việt Nam “Trại hoa đỏ” của nhà văn Di Li được Truyền hình K+ chuyển thể thành series phim.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Văn học trinh thám bước lên ''sân khấu'' chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.