Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn còn tình trạng “học không đi đôi với hành”

Lương Ninh Giang| 18/05/2015 06:31

(HNM) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về đào tạo xe ô tô hộp số tự động theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, phù hợp với thực tiễn quản lý.


Thời gian qua, tại Hà Nội và nhiều địa phương đã xuất hiện không ít vụ TNGT gây chết người, liên quan đến các loại xe hiện đại 4-7 chỗ ngồi với hộp số tự động. Xe gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng ấy được người dân gọi là "xe điên". Phân tích của ngành chức năng qua một số vụ cho thấy, đa phần là do thao tác sai trong quá trình điều khiển phương tiện. Điều này bắt nguồn ngay từ quá trình đào tạo lái xe. Thực tế, các học viên sau khi có GPLX mới bắt đầu làm quen với xe số tự động, hoặc nhiều trường hợp mua xe số tự động rồi sau đó mới đi học thi lấy bằng. Kết quả là chạy xe số sàn chưa thành thục, lại chuyển qua chạy số tự động, khi gặp tình huống bất ngờ đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh. Đây là một trong những lý do gây ra tình trạng "xe điên" trên đường thời gian qua.

Hầu hết các cơ sở đào tạo lái xe vẫn thực hành trên xe số sàn.


Trao đổi về bất cập trong đào tạo lái xe, nhiều người dân cho biết, hiện xe số tự động khá phổ biến, nhưng khi học và thi lấy GPLX đều không được học số tự động mà chỉ được đào tạo về xe số sàn. Kỹ năng lái xe số tự động sau này có được là hoàn toàn do lái nhiều mà quen. Với nhiều người, việc lái xe số tự động quen đến mức có lúc bất đắc dĩ phải điều khiển xe số sàn thì việc này trở nên khó khăn. Theo ông Trần Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Đông Đô, việc nhiều người quen lái xe số tự động, nhưng phải học và thi bằng xe số sàn là lỗ hổng trong việc cấp bằng tại Việt Nam. Hầu như tất cả trường đào tạo lái xe ở Việt Nam đều sử dụng xe số sàn, do vậy các kỹ năng và tình huống xử lý được đào tạo trên loại xe này. Vì không được đào tạo một cách căn bản nên khi sử dụng xe số tự động, rất khác nhau về nguyên lý truyền động, dễ gây tai nạn.

Được biết, từ năm 2012, Bộ GTVT đã bổ sung thêm quy định các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí xe số tự động phục vụ nhu cầu của các học viên, chẳng hạn với hạng đào tạo bằng B1, B2 phải có 10 giờ học lái xe số tự động. Tuy nhiên, do nội dung này chỉ được coi là tự nguyện và không phải thi sát hạch, nên hầu hết trung tâm đều không đưa vào chương trình đào tạo. Tại buổi họp của Bộ GTVT mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đặt vấn đề: Hiện tại xe số tự động là chủ yếu, nhưng khi đào tạo, sát hạch cấp GPLX lại chỉ bằng xe số sàn. Như thế có hợp lý? Rất nhiều người có bằng lái xe nhưng vẫn không lái được, vậy quy định về số kilômét lái xe trên đường như thế nào? Hiện tượng học không đi đôi với hành đã, đang gây lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân mà nguy cơ mất ATGT rất lớn. Công nghệ phát triển, phương tiện hiện đại hơn mà mình cứ duy trì cái cũ là không được. Cần nghiên cứu, thay đổi chương trình đào tạo theo hướng nếu "anh" đăng ký đào tạo, sát hạch xe số tự động, "tôi" cấp GPLX số tự động. "Anh" muốn học và thi xe sàn, "tôi" cấp bằng tương ứng.

"Chốt" lại những vấn đề đặt ra, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu các quy định cả trong nước và quốc tế, đề xuất việc đào tạo sát hạch theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, phù hợp với thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn tình trạng “học không đi đôi với hành”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.