Chính trị

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Luật Thủ đô (sửa đổi) phải tháo gỡ được các “điểm nghẽn” cho Hà Nội phát triển

Hà Vũ ghi - Ảnh: Viết Thành 25/07/2023 20:25

Kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội diễn ra chiều 25-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí cao với ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng là Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giải quyết khó khăn, tháo gỡ được các “điểm nghẽn” cho Thủ đô phát triển.

h12.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị

Theo Chủ tịch Quốc hội, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, trong bối cảnh rất khó khăn, nhưng Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, đạt được kết quả khá toàn diện, rất quan trọng; đặc biệt xuất sắc là sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; phục hồi kinh tế.

Cách làm của Hà Nội rất bài bản như triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, xây dựng 10 chương trình công tác của Thành ủy, tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

“Các cụ nói “ngắn sào dễ trở”, nhưng quy mô của Hà Nội thì lớn mà thành phố xoay xở được trong bối cảnh khó khăn như vừa qua là rất tốt”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Về các nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thành phố tập trung rà soát, làm rõ những mặt còn hạn chế để đề ra các giải pháp khắc phục. Ngoài các hạn chế đã được đề cập trong báo cáo, thành phố cần rà soát thêm về chất lượng tăng trưởng, phát triển bền vững; tăng tốc công tác quy hoạch; cải tiến các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh...

“Với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước, mong muốn chung của chúng ta là Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh hơn, đột phá hơn và hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của thành phố Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây đều là những kiến nghị xuất phát từ thực tiễn; nên vấn đề nào thuộc thẩm quyền của các bộ đề nghị rà soát, giải quyết luôn; vấn đề nào thuộc nhiệm vụ của Quốc hội đề nghị tổng hợp để báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu sắp tới. “Đối với những nhiệm vụ cấp bách, đột xuất, thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay Quốc hội cũng sẽ tổ chức họp giải quyết ngay”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Thống nhất về mặt nguyên tắc đối với các quan điểm xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải làm sao thể chế hóa được quan điểm trực tiếp nhất hiện nay về phát triển Thủ đô là Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị với mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô thông minh, hiện đại, an ninh, an toàn; văn hiến, văn minh, hiện đại; phát triển nhanh và bền vững, có sức lan tỏa, thúc đẩy Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thủ đô là rất cần thiết. Các cơ chế, chính sách đặc thù của Thủ đô có thể khác với các luật hiện hành về cùng một nội dung, một lĩnh vực; đồng thời phải phù hợp với quy định của Hiến pháp và chủ trương của Đảng; xử lý tốt mối quan hệ giữa áp dụng Luật Thủ đô và các luật chuyên ngành mà Quốc hội ban hành sau khi ban hành Luật Thủ đô để bảo đảm hiệu lực thi hành. Cần rất chú ý vấn đề này. Cái gì khác chưa có mà Luật Thủ đô có thì áp dụng theo Luật Thủ đô. Cái gì mà luật chuyên ngành có mà có lợi hơn thì áp dụng luật chuyên ngành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Luật Thủ đô phải quy định những vấn đề liên quan đến quản trị đô thị đặc biệt là Thủ đô; xác định rõ nhu cầu của đô thị đặc biệt là Thủ đô; thực chất là đạo luật phân quyền để thực hiện hiệu quả nhất các nhu cầu quản trị và phát triển Thủ đô theo định hướng của Bộ Chính trị; bao gồm các nội dung về huy động, quản lý, sử dụng, khai thác tất cả các nguồn lực, nhân lực, vật lực, tài lực; liên quan đến toàn bộ hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền Thủ đô...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố tiếp tục tham vấn ý kiến rộng rãi nhà khoa học, trí thức, các tầng lớp nhân dân, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố các thời kỳ để hoàn thiện nội dung Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đồng thời, làm tốt công tác truyền thông để người dân thấy đây là sản phẩm của mình, do mình và cho mình. Cả nước cũng thấy được Luật Thủ đô là thực hiện đúng tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Luật Thủ đô (sửa đổi) phải tháo gỡ được các “điểm nghẽn” cho Hà Nội phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.