Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với thành phố Hà Nội

Hà Vũ - Ảnh: Viết Thành 25/07/2023 18:15

Chiều 25-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội và xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đồng chủ trì.

h2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; các Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Đại biểu thành phố Hà Nội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã...

Kiến nghị giữ nguyên mô hình chính quyền các cấp như nhiệm kỳ 2021-2026

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, đưa kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh sau đại dịch Covid-19.

Các cân đối lớn được bảo đảm. Tăng trưởng bình quân năm 2021, 2022 gấp 1,12 lần và 6 tháng 2023 gấp khoảng 1,3 lần mức tăng chung của cả nước. Bình quân 2 năm 2021-2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng 5,86%, cao hơn 1,13 lần mức tăng của cả nước (5,25%).

h3.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trình bày báo cáo tại hội nghị.

Thu ngân sách vượt dự toán hằng năm, cơ cấu nguồn thu theo hướng tỷ trọng thu nội địa ngày càng tăng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2021-2022 đạt hơn 656.000 tỷ đồng, đạt 119,9% dự toán Trung ương giao. Tổng chi ngân sách thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2022 khoảng 178.500 tỷ đồng, đạt 82,8% dự toán.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị thành phố Hà Nội, thành phố đã chủ động thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức phường. Thành phố đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tại 175 UBND phường với 2.452 người (giảm 252 người).

Chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị được nâng lên, vai trò, phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với UBND phường được bảo đảm, tăng cường. Từ kết quả thí điểm, thành phố kiến nghị Quốc hội quy định mô hình chính quyền các cấp của Thủ đô Hà Nội theo hướng giữ nguyên và ổn định như nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời, bổ sung cấp chính quyền thành phố thuộc thành phố Hà Nội...

Trong khi đó, thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Nghị quyết đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô thời gian qua, như: Tạo khuôn khổ pháp lý riêng về cơ chế quản lý tài chính - ngân sách cho Thủ đô; giúp thành phố chủ động sử dụng linh hoạt, hiệu quả hơn các nguồn lực sẵn có; góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa thành phố với các tỉnh, thành phố trong cả nước, lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”...

Xây dựng cơ chế đi trước, mở đường cho Thủ đô phát triển

Về dự án xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), đồng chí Trần Sỹ Thanh cho biết, từ năm 2022 đến nay, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo UBND thành phố phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). Bộ Tư pháp báo cáo xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và đã thành lập Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập dự thảo Luật; đã ban hành Quyết định số 770/QĐ-BTP ngày 22-5-2023 về Kế hoạch soạn thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Ngày 9-6-2023, Bộ Tư pháp đã thực hiện việc đăng tải dự thảo Luật để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, tổ chức và nhân dân.

“Việc xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế, bất cập trong xây dựng, phát triển, quản lý Thủ đô thời gian qua, những điểm hạn chế, không phù hợp của Luật Thủ đô năm 2012; đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội, đi trước, mở đường, tạo thể chế thuận lợi để xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội xứng tầm với vị trí, vai trò, trách nhiệm là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; có vai trò lan tỏa, thúc đẩy vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển”, báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nêu rõ.

Báo cáo cũng nêu rõ 5 quan điểm xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) và các kiến nghị, đề xuất liên quan, trong đó có những vấn đề khó khăn, như: Tăng thẩm quyền cho Thủ đô về tổ chức bộ máy; phân cấp, ủy quyền mạnh cho Thủ đô trong quyết định đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch...

h1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Phân cấp, ủy quyền mạnh phải đi liền với cơ chế, điều kiện thực hiện

Thảo luận tại cuộc làm việc, lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội, các bộ đánh giá cao sự phát triển của Hà Nội sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội “về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”. Trong đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, không chỉ đẩy nhanh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội còn có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện các chủ trương lớn có tính dài hơi cho Thủ đô phát triển.

Các ý kiến nhất trí cao về sự cần thiết xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), việc xây dựng Luật không chỉ là trách nhiệm của thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp mà là trách nhiệm chung của cả nước, trong đó có các ủy ban của Quốc hội. Lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội cũng khẳng định, quy định các cơ chế đặc thù, vượt trội cho Hà Nội là rất cần thiết, song phân cấp, ủy quyền mạnh phải gắn với cơ chế tạo điều kiện Hà Nội thực hiện và cơ chế kiểm tra, kiểm soát quyền lực tương ứng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý, kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 23-10-2023, có ba việc liên quan đến thành phố Hà Nội, trong đó có nhiệm vụ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cho ý kiến để thông qua tại kỳ họp thứ bảy. 

“Xây dựng Luật Thủ đô rất khó, đây là luật tác động rất rộng. Để quá trình xây dựng Luật theo lộ trình thuận lợi, đề nghị thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp để ngay từ đầu hồ sơ, tài liệu cũng như thời hạn trình các cơ quan của Quốc hội phải rất chuẩn chỉnh. Đồng thời, phải làm thật tốt công tác truyền thông, phải làm ngay từ bây giờ để tạo đồng thuận”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đã trao đổi, làm rõ thêm các vấn đề mà lãnh đạo Quốc hội, các bộ, ngành quan tâm. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, đề xuất tăng đại biểu HĐND chuyên trách của thành phố là bao gồm cả cấp thành phố và cấp huyện. Đây là đề xuất đáp ứng nhu cầu thực tiễn khi HĐND thành phố đã tăng thêm 18 nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội. Chưa kể, mặc dù đề xuất tăng thêm đại biểu, nhưng bảo đảm không tăng tổng biên chế của thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, với những cơ chế hiện hành và từ trước đến nay, về cơ bản Hà Nội cũng thực hiện giống như các tỉnh, thành phố khác, không có gì vượt trội; nên lợi thế của thành phố chưa có điều kiện phát huy. Việc thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) trong giai đoạn này là thời cơ vàng để Hà Nội phát triển khi thành phố đang Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và lập Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn làm rõ thêm một số vấn đề về quy hoạch, phát triển đô thị liên quan đến Luật Thủ đô (sửa đổi), nêu một số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc liên quan.

Phấn đấu trình ba nội dung quan trọng cùng một kỳ họp

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố Hà Nội tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến trao đổi, góp ý của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành trung ương; đặc biệt là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội để tổ chức triển khai thực hiện, hoàn thành các báo cáo; hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội ba nội dung có tính chiến lược vào kỳ họp tháng 10 tới gồm: Luật Thủ đô (sửa đổi); Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

d1.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Luật Thủ đô (sửa đổi), đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định, điều quan trọng nhất là Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giao quyền cho Hà Nội, tạo động lực mới cho Thủ đô phát triển, như cho phép thành phố dùng nguồn lực địa phương để đầu tư các công trình hạ tầng lớn quy mô dự án trọng điểm quốc gia hay các dự án có tính chất liên tỉnh; xử lý ô nhiễm môi trường; di dời cơ sở ô nhiễm, bệnh viện, trường học; cơ chế giải quyết các dự án tồn đọng; cơ chế đặc thù về định mức, đơn giá...

d2.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao các cơ quan thành phố Hà Nội đã chuẩn bị rất tốt các nội dung làm việc thiết thực, hiệu quả.

h12.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị.

Nhìn nhận về tình hình, kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong bối cảnh rất khó khăn nhưng Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, đạt được kết quả khá toàn diện, rất quan trọng; đặc biệt xuất sắc là sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; phục hồi kinh tế. Cách làm của Hà Nội bài bản, từ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, xây dựng 10 chương trình công tác của Thành ủy, tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Các cụ nói “ngắn sào dễ trở”, nhưng quy mô của Hà Nội thì lớn mà thành phố xoay xở được trong bối cảnh khó khăn như vừa qua là rất tốt”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Về các nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thành phố tập trung rà soát, làm rõ những mặt còn hạn chế để đề ra các giải pháp khắc phục. Ngoài các hạn chế đã được đề cập trong báo cáo, thành phố cần rà soát thêm về chất lượng tăng trưởng, phát triển bền vững; tăng tốc công tác quy hoạch; cải tiến các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh.

“Với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước, mong muốn chung của chúng ta là Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh hơn, đột phá hơn và hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của thành phố Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây đều là những kiến nghị xuất phát từ thực tiễn, nên vấn đề nào thuộc thẩm quyền của các bộ đề nghị rà soát, giải quyết luôn; vấn đề nào thuộc nhiệm vụ của Quốc hội đề nghị tổng hợp để báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu sắp tới. “Đối với những nhiệm vụ cấp bách, đột xuất, thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay Quốc hội sẽ tổ chức họp giải quyết ngay”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Thống nhất về mặt nguyên tắc đối với các quan điểm xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nhất trí cao với ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng là Luật phải giải quyết khó khăn, tháo gỡ điểm nghẽn cho Thủ đô phát triển.

h1-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị, thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồ sơ Luật Thủ đô (sửa đổi) trước ngày 1-9-2023; đồng thời, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ quy hoạch để trình đồng thời cả Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong cùng một kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố tiếp tục tham vấn ý kiến rộng rãi nhà khoa học, trí thức, các tầng lớp nhân dân, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố các thời kỳ để hoàn thiện nội dung Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đồng thời làm tốt công tác truyền thông để người dân thấy đây là sản phẩm của mình, do mình và cho mình. Cả nước cũng thấy được Luật Thủ đô là thực hiện đúng tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với thành phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.