Chính trị

Đồng bộ lập các quy hoạch lớn và hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi): Thời điểm “vàng” hoạch định khát vọng Thủ đô

Bảo Hân 21/07/2023 19:18

Chiều 21-7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự và chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn, Hà Minh Hải và Vũ Thu Hà; đại diện các sở, ngành, quận, huyện, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô.

2642dfa0d8c20b9c52d3.jpg
Hội nghị có sự tham gia đầy đủ của đại diện các đơn vị, sở, ngành, UBND quận, huyện, các đơn vị lập và tư vấn quy hoạch.

Tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô bảo đảm tiến độ, chất lượng

Phát biểu mở đầu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị nhằm triển khai một trong ba nội dung lớn của thành phố đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thông qua tại Hội nghị lần thứ 12 về tổ chức Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

"Với quyết tâm vào cuộc của toàn hệ thống chính trị thành phố; sự chủ động phối hợp, bám sát tiến độ công việc của cơ quan lập Quy hoạch cùng liên danh các đơn vị tư vấn; các chuyên gia, nhà khoa học tâm huyết đóng góp ý kiến…, tiến độ lập Quy hoạch bảo đảm tiến độ, chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu để trình cấp thẩm quyền phê duyệt”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nêu.

79a674a9e1c932976bd8.jpg
Ông Lê Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.

Báo cáo công tác lập Quy hoạch Thủ đô, ông Lê Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, cơ quan lập quy hoạch, điểm lại một số dấu mốc cùng tiến độ thực hiện từ sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 313/QĐ-TTg ngày 7-3-2022. Gần đây nhất, ngày 31-5, Viện đã ký Hợp đồng với Liên danh tư vấn, gồm 7 đơn vị, trong đó Trường Đại học Kinh tế quốc dân đứng đầu liên danh và 6 Viện nghiên cứu hàng đầu của các bộ, ngành.

Viện cũng đã chủ trì, phối hợp và tham mưu UBND thành phố tổ chức gần 60 cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tọa đàm xin ý kiến các chuyên gia đầu ngành về công tác lập Quy hoạch, trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chủ trì 8 cuộc họp để định hướng về nội dung cũng như công tác tổ chức lập Quy hoạch.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác lập Quy hoạch, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành; UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai các hoạt động lập Quy hoạch Thủ đô; đồng thời tiếp tục chỉ đạo tổ chức một số hội thảo khoa học quan trọng; phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức các hội thảo, tọa đàm các vấn đề có tính liên vùng, liên tỉnh…

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh cũng đồng thời kiến nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch Đầu tư và các Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội trong lập, điều chỉnh hai quy hoạch với vai trò là  đơn vị cung cấp dữ liệu đầu vào cho các đồ án quy hoạch.

“Việc thu thập số liệu kinh tế - xã hội thông qua các ngành, quận, huyện đóng vai trò quan trọng trong lập quy hoạch. Số liệu đầu vào cần chính xác, đánh giá đúng hiện trạng. Tới đây, Sở sẽ cùng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học cấp thành phố về 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phục vụ cho lập Quy hoạch Thủ đô và các công việc nhằm bảo đảm việc lập Quy hoạch trong thời gian ngắn nhưng chất lượng cao nhất”, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân nêu.

1fb58fd4aab679e820a7.jpg
Ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Báo cáo đề xuất các nội dung cụ thể hóa Quy hoạch Thủ đô trong Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, Viện đã phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, các sở, ban, ngành và địa phương có nghiên cứu đánh giá rà soát, đưa ra định hướng phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới. Nội dung “Định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065” gần đây nhất được báo cáo tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI.

Đặc trưng của Hà Nội vẫn là “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Đại diện  liên danh 7 đơn vị tư vấn, GS. TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân báo cáo, từ 1-6, ngay sau khi thành phố có quyết định công nhận đơn vị tư vấn, liên danh đã tiến hành bước đầu tiên và hoàn thành sau 1 tháng việc tổ chức 7 tọa đàm với các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành để thu nhận các ý tưởng phát triển các ngành, lĩnh vực và phân bổ không gian.

430fbdedba8f69d1309e.jpg
GS. TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân phát biểu tại hội nghị.

GS.TS Hoàng Văn Cường cũng báo cáo nhanh một số ý tưởng chính trong quy hoạch Thủ đô, trong đó xác định đặc trưng của Hà Nội vẫn là “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, “Xanh - Thông minh - Thịnh vượng” và là thành phố kết nối toàn cầu.

Định hướng phát triển các ngành kinh tế xác định kinh tế dịch vụ là động lực, trong đó dịch vụ đô thị là nguồn chính. Hà Nội định hướng là trung tâm logistics hàng không và phân phối hàng hóa khu vực phía Bắc. Văn hóa, di sản, du lịch và dịch vụ vui chơi giải trí phải trở thành nguồn lực chính cho phát triển.

Đại diện liên danh tư vấn cũng nêu các ý tưởng về nhiệm vụ bảo tồn khu phố cổ và khu kiến trúc Pháp; cải tạo chỉnh trang các khu phố cũ, chung cư cũ; phát triển các trục đô thị hướng tâm kết nối với đô thị vệ tinh và trung tâm vùng; quy hoạch giao thông đường sắt; quy hoạch giao thông đường bộ đô thị; quy hoạch không gian dịch vụ hai bên sông Hồng; quy hoạch con đường di sản văn hóa; quy hoạch thành phố khoa học, thành phố du lịch - văn hóa và thành phố thu hút giới tinh hoa... cùng đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Quy hoạch.

PGS. TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, Hà Nội đang đứng trước cơ hội “khác thường” khi lập Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội và hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi) cùng thời điểm. Hội nghị được UBND thành phố tổ chức hôm nay đã thể hiện quyết tâm của thành phố để không bỏ lỡ cơ hội định hướng phát triển của Thủ đô trong thời đại mới với sứ mệnh tạo hình mẫu, dẫn dắt cả nước.

eb757b8f7cedafb3f6fc.jpg
PGS. TS Trần Đình Thiên phát biểu tại hội nghị.

“Để lập được bản quy hoạch đúng nghĩa cho Thủ đô, cần đánh giá được lợi thế, tiềm năng khác biệt để từ đó biến thành sức mạnh của Hà Nội. Tiếp đó, cần nhận định, phân tích rõ xu thế thời đại đang tác động như thế nào đến Hà Nội với tư cách là Thủ đô dẫn dắt cả nước, đại diện cho quốc gia phát triển thành đô thị cạnh tranh hàng đầu và định hình rõ sứ mệnh, vai trò, chức năng của Hà Nội đối với đất nước, phát triển ở tầm quốc gia”, PGS. TS Trần Đình Thiên đưa ra các lưu ý.

“Để lập được bản quy hoạch đúng nghĩa cho Thủ đô cần đánh giá được lợi thế, tiềm năng khác biệt để từ đó biến thành sức mạnh của Hà Nội”.

PGS.TS Trần Đình Thiên

492fbadbbdb96ee737a8.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thời điểm, cơ hội được đánh giá là “ngàn vàng” hiện nay khi thành phố đồng bộ triển khai lập, điều chỉnh hai quy hoạch lớn và hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi).

“Đây là cơ hội hiếm để mỗi chúng ta cống hiến cho thành phố trong xây dựng, hoàn thiện bộ ba thể chế có tầm ảnh hưởng lâu dài, định hình sự phát triển của Thủ đô trong tương lai. Sau hội nghị, lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung công việc được phân công trong thời gian ngắn, đánh giá đầy đủ hiện trạng, cung cấp cơ sở dữ liệu để các đơn vị tư vấn, đơn vị lập, điều chỉnh Quy hoạch thể hiện khát vọng phát triển mỗi địa phương bằng những đồ án, mô hình cụ thể”, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đưa ra yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để cả hai đồ án quy hoạch có sự khớp nối, bảo đảm kịp tiến độ trình Chính phủ thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bộ lập các quy hoạch lớn và hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi): Thời điểm “vàng” hoạch định khát vọng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.