Thế giới

Ủy ban bầu cử Pakistan bị cáo buộc thay đổi bản đồ bầu cử để ủng hộ cựu Thủ tướng

Kim Phượng 29/11/2023 - 14:08

Theo Guardian ngày 29-11, Ủy ban bầu cử Pakistan đang đối mặt với cáo buộc sử dụng một hoạt động gây tranh cãi để vẽ lại bản đồ bầu cử nhằm tạo điều kiện cho cựu thủ tướng Nawaz Sharif trở lại nắm quyền.

pakistan.jpg
Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Ảnh: EPA

Quá trình sửa đổi ranh giới khu vực bầu cử Pakistan, được gọi là phân định, diễn ra sau một cuộc điều tra dân số thực hiện gần đây, vốn gây nhiều tranh cãi.

Trên khắp cả nước có 1.300 ý kiến phản đối những thay đổi do ủy ban bầu cử đề xuất đối với các khu vực bầu cử, bao gồm cả việc sáp nhập các quận Harnai và Sibi thành một khu vực bầu cử duy nhất, mặc dù những địa danh này cách nhau 400km và có sự khác biệt về khí hậu, văn hóa cũng như nhân khẩu học. Ngày bầu cử bị trì hoãn từ tháng 11 sang tháng 2 năm sau với lý do chờ kết quả điều tra dân số, song các đối thủ chính trị cáo buộc việc trì hoãn là nhằm tạo thêm thời gian cho cựu thủ tướng Sharif trở về sau thời gian sống lưu vong ở Anh và chuẩn bị tái tranh cử.

Hơn 80% đơn kiến nghị được cho là đã cáo buộc ủy ban phân định thiên vị một số người, nhóm và đảng phái; đồng thời làm tăng thêm nghi ngờ về tính tự do và công bằng của cuộc bầu cử. Các quyết định cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 30-11.

Nhóm giám sát Mạng lưới bầu cử tự do và công bằng cũng lên tiếng phản đối việc phân định sơ bộ và cho rằng hơn 1/5 số khu vực bầu cử được đề xuất không tuân thủ các quy định về số lượng cử tri.

Deenar Domki, một chính trị gia đến từ Balochistan, đã phản đối việc sáp nhập các quận Harnai và Sibi và cáo buộc rằng ranh giới khu vực bầu cử đang bị thay đổi để có lợi cho cựu bộ trưởng Noor Muhammad Dumar, người mới gia nhập đảng PML-N của ông Sharif; đồng thời chỉ ra rằng một số cử tri sẽ phải đi qua năm quận để bỏ phiếu hoặc tham gia chiến dịch tranh cử ở địa phương.

Nhiều người cáo buộc ủy ban bầu cử đã vẽ lại bản đồ nhằm trực tiếp làm suy yếu sự ủng hộ của đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI), đảng chính trị của Thủ tướng bị lật đổ Imran Khan, đảng vẫn được cử tri yêu thích.

Phản ứng trước những cáo buộc trên, Người phát ngôn của ủy ban bầu cử cho biết, ủy ban đang xét xử các kháng cáo thông qua một tòa án công khai. “Về vấn đề phân định sơ bộ, ủy ban đã thực hiện theo đúng luật. Hiện tại, tôi không thể bình luận về vấn đề này vì việc phân định vẫn chưa được hoàn thiện và công bố chính thức”, người phát ngôn nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban bầu cử Pakistan bị cáo buộc thay đổi bản đồ bầu cử để ủng hộ cựu Thủ tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.