Thế giới

Các nước Caribe họp khẩn về tình hình Haiti

Quỳnh Dương 12/03/2024 - 10:03

Ngày 12-3, theo AP, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố bổ sung 100 triệu USD để tài trợ cho việc triển khai lực lượng đa quốc gia tới Haiti sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Caribe ở Jamaica nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng bạo lực ở nước này.

7c00de7e-29ce-4bd0-8406-20a824fa4dbe.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp các nhà lãnh đạo Caribe tại Jamaica.

Ngoại trưởng Antony Blinken cũng công bố thêm 33 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Haiti, đồng thời đưa ra một đề xuất chung được các nhà lãnh đạo Caribe và tất cả các bên liên quan của Haiti nhất trí nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi chính trị cũng như thành lập “trường đại học tổng thống”. Ông cho biết, trường đại học sẽ thực hiện “các bước cụ thể” để đáp ứng nhu cầu của người dân Haiti.

Đề xuất chung nhận được sự ủng hộ của Khối cộng đồng và thị trường chung Caribe (Caricom) trong cuộc họp khẩn cấp được tổ chức ngày 11-3.

Tổng thống Guyana Irfaan Ali nhấn mạnh: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý rằng: Haiti đang trên bờ vực thảm họa. Chúng ta phải hành động nhanh chóng và quyết đoán”. Ông tin rằng, các quốc gia Caribe đã tìm thấy điểm chung để hỗ trợ cho Haiti.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry, người phải đối mặt với áp lực từ chức hoặc đồng ý với một hội đồng chuyển tiếp, đã không tham dự cuộc họp. Hiện ông vẫn ở Puerto Rico và chưa thể về nước do tình trạng bất ổn, bạo lực gia tăng. Các băng nhóm tội phạm đã kiểm soát phần lớn thủ đô Port-au-Prince và đóng cửa các sân bay quốc tế chính của nước này.

Hàng chục người đã thiệt mạng và hơn 15.000 người mất nhà cửa sau khi chạy trốn khỏi các khu dân cư bị các băng nhóm đột kích. Thực phẩm và nước uống đang cạn kiệt khi các cửa hàng bán đồ cho người dân Haiti nghèo khổ không còn gì. Cảng chính ở Port-au-Prince vẫn đóng cửa, khiến hàng chục container chở hàng hóa quan trọng bị mắc kẹt.

Trong khi đó, Jimmy Chérizier, thủ lĩnh G9 Family and Allies - băng đảng quyền lực nhất Haiti - đã tuyên bố với các phóng viên rằng, nếu cộng đồng quốc tế tiếp tục đi theo con đường hiện tại, điều đó sẽ khiến Haiti rơi vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa.

“Người Haiti chúng tôi phải quyết định xem ai sẽ là người đứng đầu đất nước và mô hình chính phủ nào mà chúng tôi muốn”, Jimmy Chérizier khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước Caribe họp khẩn về tình hình Haiti

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.