Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng rộng rãi hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Lam Giang| 16/06/2022 11:45

(HNMO) - Việc phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí, đóng vai trò xây dựng và phát triển thị trường ứng dụng thực tế của hợp đồng điện tử. Từ đó đáp ứng nhu cầu thiết yếu để hoàn tất quy trình ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong hoạt động của doanh nghiệp.

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tại Hội nghị phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 16-6 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thực tế, đối với hoạt động giao dịch xuyên biên giới, xuất/nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết với các đối tác nước ngoài bằng các phương thức hợp đồng điện tử từ lâu nay, đặc biệt với các đối tác tại các nước phát triển.

Theo sách trắng Thương mại điện tử 2021, có 33% doanh nghiệp được Bộ Công Thương khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại. Đồng thời, dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen, hành vi của các doanh nghiệp, người dân trong đó có việc chuyển từ sử dụng hợp đồng, chứng từ bằng giấy sang sử dụng hợp đồng, chứng từ điện tử. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử tại Việt Nam đã được hoàn thiện.

Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, các tổ chức trọng tài thương mại, các cơ quan giải quyết tranh chấp; các nhà cung cấp dịch hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; các tổ chức chứng thực chữ ký số… nghiên cứu, xây dựng các giải pháp hỗ trợ, phát triển, ứng dụng hợp đồng điện tử rộng rãi tại Việt Nam, thực hiện chủ chương của Chính phủ trong việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu, việc phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí đóng vai trò xây dựng và phát triển thị trường ứng dụng thực tế của hợp đồng điện tử. Từ đó có thể đáp ứng nhu cầu thiết yếu để hoàn tất quy trình ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo môi trường điều hành chuyên nghiệp. Đặc biệt là giúp kết nối các nền tảng công nghệ, các hạ tầng số tin cậy của Chính phủ đến các doanh nghiệp, tổ chức, người dùng thông qua các giao dịch thương mại.

Chính thức ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam đã được ra mắt. Theo đó, hệ thống trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ là nơi cung cấp thông tin xác thực hợp đồng toàn quốc cho các bên thứ ba. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng rộng rãi hợp đồng điện tử tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.