Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ðừng để ''tiền mất, tật mang''

Thanh Phong| 15/05/2023 12:35

(HNNN) - Giữa “ma trận” sản phẩm thực phẩm chức năng như hiện nay, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin cũng như biết cách lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn.

Trước khi quyết định mua bất cứ loại thực phẩm chức năng nào, việc đầu tiên cần làm là tham vấn ý kiến của chuyên gia y tế hoặc bác sĩ đang theo dõi sức khỏe cho mình. Ngoài ra, chúng ta cần đặt ra câu hỏi vì sao nên mua chúng, mua vì mục đích gì?

Sau khi có ý kiến của bác sĩ và bản thân người bệnh hiểu rõ rằng mình cần thực phẩm chức năng để hỗ trợ sức khỏe, chúng ta sẽ sáng suốt hơn khi lựa chọn thực phẩm chức năng.

Không nên cả tin trước lời quảng cáo hấp dẫn về thực phẩm chức năng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo để nắm bắt được thông tin thực tế về sản phẩm bằng cách đọc kỹ nhãn mác, thành phần, công dụng được in trên bao bì hoặc tờ hướng dẫn sử dụng kèm theo.

Đáng tin cậy nhất là những sản phẩm có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất, khuyến cáo sử dụng, sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép đi kèm với những giấy tờ chứng nhận tính hợp pháp của sản phẩm được công khai trên website của các công ty sản xuất và nhập khẩu, phân phối sản phẩm.

Nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng thực phẩm chức năng là thuốc bổ nên sẽ không có tác dụng phụ. Với các kiểu quảng cáo hoa mỹ về tác dụng thần kỳ của sản phẩm như giúp hỗ trợ điều trị tất cả các bệnh mà con người mắc phải, người tiêu dùng càng cần phải tỉnh táo để không bị dẫn dắt, không hiểu sai về công dụng thực sự của các sản phẩm này.

Để trở thành người tiêu dùng thông thái, chúng ta cần nhận thức rõ: Thực phẩm chức năng không có tác dụng điều trị bệnh một cách trực tiếp như thuốc. Trong bất kỳ trường hợp nào, sản phẩm này cũng không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Do đó, trong quá trình điều trị bệnh theo đúng phác đồ của bác sĩ, thực phẩm chức năng nên được dùng với ý nghĩa hỗ trợ điều trị nhằm mang lại kết quả tích cực hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ðừng để ''tiền mất, tật mang''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.