Thế giới

Người đứng đầu Liên hợp quốc đề xuất khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Dương Thuỳ 01/09/2023 - 08:26

Theo Reuters ngày 1-9, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết ông đã gửi cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov “một loạt đề xuất cụ thể” nhằm khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

bien-den.png
Tàu chở hàng TQ Samsun được gắn cờ Thổ Nhĩ Kỳ, chở ngũ cốc theo Sáng kiến ​​​​ngũ cốc Biển Đen của LHQ, được chụp ở Biển Đen, phía Bắc eo biển Bosphorus, ngoài khơi Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17 -7 -2023.

Nga đã từ bỏ thỏa thuận vào tháng 7 - một năm sau khi sáng kiến được LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, với lý do phần thỏa thuận liên quan đến nước này không được thực hiện đầy đủ.

Thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen nhằm chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu mà LHQ cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn do cuộc xung đột Nga - Ukraine từ tháng 2-2022. Cả Nga và Ukraine đều là những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu.

Bức thư của ông Guterres được gửi cho Ngoại trưởng Nga trước cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Một số nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho Reuters biết, hai bên sẽ gặp nhau vào ngày 4-9 và chủ yếu thảo luận về xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Chia sẻ về nội dung bức thư, người đứng đầu LHQ nói với báo chí: “Chúng tôi có một số giải pháp cụ thể cho phép tiếp cận hiệu quả hơn thực phẩm và phân bón của Nga ra toàn cầu với mức giá phù hợp. Tôi tin rằng, bằng cách làm việc nghiêm túc, chúng ta có thể có được giải pháp tích cực cho mọi người”.

Một nhà ngoại giao Nga cho biết hôm 31-8 rằng, bức thư của ông Guterres gửi cho ông Lavrov chỉ “tóm tắt những ý tưởng trước đây của LHQ”. Trước đó, Ngoại trưởng Lavrov sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan ở Mátxcơva, nhận định Nga không thấy dấu hiệu nào để họ sẽ nhận được những đảm bảo cho phép nước này nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Nga cho biết, nếu nhu cầu cải thiện hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Mátxcơva được đáp ứng, nước này sẽ xem xét khôi phục thỏa thuận Biển Đen. Một trong những yêu cầu chính của Mátxcơva là Ngân hàng Nông nghiệp Nga được kết nối lại với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT - đã bị Liên minh châu Âu (EU) cho ngừng hoạt động vào tháng 6-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đứng đầu Liên hợp quốc đề xuất khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.