Thế giới

NATO thu hẹp khác biệt về việc cho phép Ukraine gia nhập liên minh 

Hoàng Linh 11/07/2023 - 09:53

Ngày 11-7, Reuters đưa tin, các quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thu hẹp được sự khác biệt, trong lộ trình tìm lời giải cho bài toán gia nhập liên minh này của Ukraine.

cpikqubibrjmvltnpgdok7lldu.jpg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg thảo luận với các nước thành viên. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO trong 2 ngày (11 và 12-7) tại Vilnius (Litva), đã thúc giục NATO cho nước này một con đường rõ ràng để trở thành thành viên trong thông cáo chung sau hội nghị. 

"Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về từ ngữ... nhưng chúng tôi đều hiểu rằng, Ukraine sẽ gia nhập liên minh" - nhà lãnh đạo Ukraine viết trên Twitter. Ông cũng cho biết, Ukraine đang "làm việc để làm khai thông con đường đạt được tư cách thành viên rõ ràng và nhanh nhất".

Các nhà ngoại giao có mặt tại Vilnius cũng khẳng định, "vị trí xứng đáng của Ukraine là trong NATO" và nước này sẽ gia nhập "khi điều kiện cho phép" là một trong những cụm từ đang được thảo luận cho văn bản cuối cùng.

Các cuộc đàm phán cũng tập trung vào những điều kiện mà Ukraine sẽ phải đáp ứng để gia nhập NATO và tiến trình của nước này nên được theo dõi như thế nào.

Sự chia rẽ quan điểm trong NATO về vấn đề cho Ukraine gia nhập vẫn còn. Các thành viên NATO ở Đông Âu đã ủng hộ lập trường của Kiev, cho rằng, việc đưa Ukraine vào "chiếc ô an ninh tập thể" là cách tốt nhất để ngăn chặn Nga.

Tuy nhiên, các quốc gia như Mỹ, Đức lại thận trọng hơn với bất kỳ động thái nào mà họ lo ngại có thể lôi kéo NATO vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga và có khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Tình hình phức tạp với Ukraine trái ngược với Thụy Điển, khi hội nghị lần này đã chứng kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đồng ý gửi đơn gia nhập liên minh của Thụy Điển lên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để phê chuẩn. Tổng Thư ký Jens Stoltenberg ca ngợi động thái này là "lịch sử".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NATO thu hẹp khác biệt về việc cho phép Ukraine gia nhập liên minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.