Thế giới

NATO bày tỏ ủng hộ và cam kết hỗ trợ Ukraine

Dương Thùy 12/10/2023 - 07:17

Theo Guardian, ngày 11-10, các Bộ trưởng Quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gặp nhau tại Brussels (Bỉ), trong đó Ukraine là chủ đề nổi bật trong chương trình nghị sự. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng tham gia hội nghị theo hình thức trực tuyến.

cdn-i.vtcnews.vn-resize-th-upload-2023-10-11-_tong-tong-ukirane-01-15182041.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trước giới truyền thông bên cạnh Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, Bỉ, ngày 11-10. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm trụ sở liên minh quân sự NATO ở Brussels để tìm kiếm thêm hệ thống phòng không, pháo và đạn dược, qua đó giúp Ukraine vượt qua mùa đông khắc nghiệt sắp tới. Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc gặp trước khi NATO bước vào hội nghị. Theo đó, ông Jens Stoltenberg cam kết NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine “về phòng không, pháo binh và đạn dược”, đồng thời cuộc gặp này sẽ giúp Ukraine hướng tới mục tiêu trở thành thành viên NATO.

Trước thềm cuộc họp đã có những lo ngại rằng, cuộc xung đột ở Israel có thể khiến các đối tác của Ukraine mất tập trung và đặc biệt là Mỹ có thể không cung cấp đủ đạn dược. Tuy nhiên, Nhà Trắng bác bỏ những lo ngại như vậy và Vương quốc Anh cũng như các quốc gia Bắc Âu khác chính thức công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 100 triệu bảng Anh (123 triệu USD) cho Ukraine, nhằm giúp lực lượng vũ trang của nước này rà phá các bãi mìn, bảo trì phương tiện và bảo vệ cơ sở hạ tầng.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ, gói viện trợ trên là một phần trong thỏa thuận hỗ trợ từ quỹ quốc tế dành cho Ukraine (IFU) đã được công bố, trong đó có khoản hỗ trợ năng lực phòng không trị giá hơn 70 triệu bảng Anh. Năm 2022, Anh và Đan Mạch đã thành lập IFU - cơ chế tài chính sử dụng khoản đóng góp của các đối tác quốc tế để viện trợ quân sự cho Ukraine. Cho đến nay, quỹ này thu được 785 triệu bảng.

Trong khi đó, mở đầu cuộc họp với các đồng minh NATO tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết, ngay cả trong bối cảnh hỗn loạn chính trị đang diễn ra tại Quốc hội và bất chấp bạo lực leo thang ở Trung Đông. Giới chức Mỹ cho biết, nước này đang chuẩn bị cung cấp 200 triệu USD viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, bất chấp việc Quốc hội loại trừ khoản viện trợ mới cho Kiev trong dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua vào tháng trước nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Trước đó, ngày 10-10, Đức đã công bố gói viện trợ quốc phòng mới trị giá khoảng 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Đức cho biết, gói viện trợ trên bao gồm cả khí tài phòng không, vũ khí và các phương tiện mặt đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO bày tỏ ủng hộ và cam kết hỗ trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.