Điểm nóng

Mỹ, Nga chính thức lên tiếng về vụ "máy bay chở tù binh Ukraine rơi" ở Belgorod

Thành Nam/Báo Tin tức 25/01/2024 - 08:01

Trong khi Ngoại trưởng Liên bang Nga Sergei Lavrov gọi vụ rơi máy bay này là một "cuộc tấn công khủng bố" và quy trách nhiệm cho Ukraine, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Washington đang cố gắng hết sức để có thể hiểu rõ hơn và có thêm thông tin.

Xem video ghi lại khoảnh khắc máy bay chở 65 tù binh rơi ở vùng Belgorod. Nguồn: RT

Tờ Kyiv Independent cho biết phát biểu tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) hôm 24-1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi vụ rơi máy bay ở Belgorod là một "cuộc tấn công khủng bố" và quy trách nhiệm cho Ukraine, đồng thời yêu cầu Pháp, nước hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, triệu tập một phiên họp khẩn cấp.

Theo ông Lavrov, lực lượng phòng không Ukraine hoạt động ở tỉnh Kharkiv đã nhắm mục tiêu vào chiếc máy bay xấu số nêu trên trong một "cuộc tấn công chí mạng".

Ngoại trưởng Nga cũng lặp lại tuyên bố mà phía Nga đưa ra trước đó rằng trên chiếc máy bay IL-76 bị rơi có 65 tù binh Ukraine và tất cả đã thiệt mạng cùng với 3 sĩ quan Nga và 6 thành viên phi hành đoàn.

Về phía Mỹ, hãng tin CNN dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Kirby cho biết Nhà Trắng đã nhận được thông tin về một chiếc máy bay quân sự của Nga chở những quân nhân Ukraine để thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân đã bị rơi ở vùng Belgorod.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Mỹ có thêm thông tin liên quan hay không, ông Kirby nói: “Không, chúng tôi không biết”, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi đã xem các báo cáo nhưng chúng tôi không thể xác nhận chúng”.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia cho biết thêm Washington “đang cố gắng hết sức để có thể hiểu rõ hơn và có thêm thông tin về vấn đề đó”.

Đối với Ukraine, nước này chưa nhận trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) xác nhận rằng một cuộc trao đổi tù binh đã được lên kế hoạch vào ngày 24-1, nhưng không xác nhận rằng tù binh Ukraine có mặt trên máy bay bị rơi cũng như không bình luận về nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn.

Trong tuyên bố đưa ra sau vụ tai nạn, HUR nói rằng họ không có thông tin đáng tin cậy và toàn diện về chính xác ai đã ở trên máy bay hoặc có bao nhiêu người có thể đã ở trên đó.

HUR cho biết thêm Ukraine đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho việc trao đổi tù binh của mình và các tù binh Nga được đảm bảo an toàn, tất cả đã được đưa đến điểm trao đổi như thỏa thuận.

Vào hôm 24-1, Đài RT dẫn tuyên bố cùng ngày của Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay quân sự IL-76 đang chở 65 tù binh để trao đổi thì bị rơi. Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận đây là số tù binh Ukraine và máy bay chở họ đã rơi ở vùng Belgorod, giáp biên giới Ukraine.

Ngoài 65 tù binh Ukraine, còn có 6 thành viên phi hành đoàn và 3 người đi cùng tù binh. Chuyến bay này đã được lên lịch từ trước vào lúc 11 giờ sáng (giờ địa phương). Các tù binh đang được chuyển đến vùng Belgorod để trao đổi.

Nga đã cử một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ việc và sau vụ rơi máy bay chở 65 tù binh nêu trên, Nga chuyển hướng chiếc máy bay chở tù binh thứ hai ra khỏi vùng nguy hiểm.

Theo kênh Telegram 112, vụ tai nạn máy bay hôm 24-1 xảy ra gần làng Yablonovo, cách biên giới khoảng 90km. Kênh này lúc đó nói rằng không có người sống sót.

Theo hãng tin Reuters, video đăng trên tài khoản Telegram của Baza (một kênh liên kết với các cơ quan an ninh Nga), cho thấy một chiếc máy bay lớn rơi xuống đất và phát nổ, tạo thành một quả cầu lửa khổng lồ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Nga chính thức lên tiếng về vụ "máy bay chở tù binh Ukraine rơi" ở Belgorod

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.