Thế giới

Nga công bố đoạn video đưa tù binh Ukraine lên máy bay vận tải bị rơi

Theo Báo Tin tức 27/01/2024 - 10:55

Ngày 26-1, Ủy ban Điều tra Nga đã công bố một đoạn video cho thấy các tù binh Ukraine lên chiếc máy bay vận tải quân sự được cho là đã bị bắn rơi ở khu vực biên giới Belgorod của Nga cách đó 2 ngày.

Trong đoạn video dài một phút được công bố, một số xe tải tiến tới một chiếc máy bay vận tải đậu trên đường băng đầy tuyết. Các nhà điều tra viết mô tả đoạn phim cho biết đây là cảnh tù binh Ukraine lên chiếc Il-76 bị rơi ở vùng Belgorod.

Xem đoạn video đưa tù binh Ukraine lên máy bay do phía Nga cung cấp (nguồn: Telegram/Sledcom_press):

Ngày 24-1, theo Bộ Quốc phòng Nga, một chiếc máy bay vận tải IL-76 của Nga đã bị rơi gần làng Yablonovo. Toàn bộ người trên máy bay, trong đó có 65 tù binh người Ukraine đang trên đường tới điểm trao đổi tù binh, thiệt mạng. Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập họp khẩn sau vụ rơi máy bay này.

Giới chức Nga ngày 25-1 cho biết các bộ phận có thể là thuộc tên lửa phòng không bắn rơi chiếc máy bay IL-76 đã được tìm thấy tại nơi chiếc máy bay rơi.

Hiện cơ quan chức năng đang tìm kiếm tất cả các mảnh vỡ của chiếc máy bay cũng như các cấu trúc kim loại tại nơi máy bay rơi và đã tìm thấy các bộ phận cho thấy có tác động từ bên ngoài vào máy bay. Chúng sẽ được gửi đi để giám định. Các chuyên gia quân sự và điều tra hình sự cũng tham gia tìm kiếm các cấu trúc kim loại để phân tích.

Về phần mình, Cơ quan an ninh Ukraine ngày 25-1 cũng thông báo đã mở vụ án hình sự về vụ rơi máy bay Nga. Quân đội Ukraine phủ nhận cáo buộc của Nga cho rằng Kiev đã bắn hạ chiếc máy bay vận tải quân sự. Kiev cho rằng những cáo buộc này được lên kế hoạch nhằm gây bất ổn tình hình trong nước và làm suy yếu sự hỗ trợ của quốc tế dành cho Ukraine. Cơ quan an ninh Ukraine cho biết họ không có thông tin đáng tin cậy về những người có mặt trên chiếc máy bay vận tải quân sự Nga bị rơi. Tuy nhiên, họ xác nhận ngày xảy ra tai nạn có lịch trình trao đổi tù nhân và các tù nhân Nga đã được Ukraine đưa tới điểm trao đổi an toàn.

Trong một diễn biến liên quan, Mátxcơva tuyên bố công tác đưa tù binh Nga từ Ukraine trở về sẽ vẫn được tiếp tục. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Andrey Kartapolov ngày 25-1, khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán để đưa họ trở về nhà".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga công bố đoạn video đưa tù binh Ukraine lên máy bay vận tải bị rơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.