Điểm nóng

Ukraine có đủ năng lượng để vượt qua mùa đông

Kim Phượng 12/11/2023 - 17:45

Reuters ngày 12-11 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết Kiev sẽ có đủ nguồn năng lượng để vượt qua mùa đông sắp tới.

Tuy nhiên, khả năng các cuộc tấn công của Nga gia tăng vẫn là mối lo ngại, vì nó có thể làm gián đoạn mạng lưới cung cấp và làm suy yếu an ninh năng lượng của Ukraine.

dien.jpg
Công nhân của DTEK - công ty điện tư nhân lớn nhất Ukraine kiểm tra cơ sở hạ tầng năng lượng trước mùa đông ở thị trấn Hostomel, Ukraine. Ảnh: Guardian

Bộ trưởng Galushchenko nói trên đài truyền hình công cộng Ukraine: “Chúng tôi có đủ nguồn năng lượng. Câu hỏi đặt ra là các cuộc tấn công trong tương lai có thể ảnh hưởng nguồn cung đến mức nào?”

Trong vài tuần qua, Ukraine cho biết Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng của nước này lên tới 60 lần, làm dấy lên lo ngại rằng Mátxcơva có thể đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào lưới điện trong mùa đông thứ hai của cuộc xung đột.

Mùa đông năm ngoái, hàng nghìn máy bay không người lái và tên lửa của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, gây mất điện trên diện rộng.

Ông Galushchenko đưa ra cảnh báo về việc Nga sẽ nối lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C. Nhiệt độ đóng băng sẽ làm trầm trọng thêm những rủi ro liên quan đến các cuộc tấn công này, khiến tình hình trở nên khó khăn hơn đối với Kiev.

Trong khi Ukraine đang trải qua thời tiết mùa thu ấm hơn bình thường, dự báo cho biết nhiệt độ sẽ giảm xuống dưới 0 độ C ở Kiev và các khu vực khác của đất nước trong tuần tới. Sự thay đổi kiểu thời tiết này làm tăng thêm mối lo ngại về cơ sở hạ tầng năng lượng trong những tháng mùa đông.

Mặc dù nguồn năng lượng hiện tại của Ukraine có thể đủ nhưng mối đe dọa dai dẳng từ các cuộc tấn công của Nga vẫn rất lớn. Chính quyền Ukraine đang tiếp tục chủ động và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng của mình, đồng thời tìm kiếm các giải pháp năng lượng đa dạng nhằm giảm sự phụ thuộc vào mạng lưới cung cấp dễ bị tổn thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine có đủ năng lượng để vượt qua mùa đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.