Theo dõi Báo Hànộimới trên

U23 Việt Nam và lời hứa tấn công từ thầy Park

Anh Đức| 14/05/2022 06:49

(HNMO) - Sau trận hòa U23 Philippines, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo hứa sẽ cho các cầu thủ tập tấn công nhiều hơn. Song, chật vật thắng tối thiểu U23 Myanmar, ông Park xem ra còn quá nhiều việc phải làm…

Ông Park còn nhiều việc phải làm với U23 Việt Nam, nếu muốn bảo vệ Huy chương vàng SEA Games. Ảnh: Nhật Nam

Vẫn bí bách trong khâu phối hợp

U23 Việt Nam có nhiều hơn đối thủ 3 ngày nghỉ. Đó cũng là 3 ngày nằm trong dự định của HLV Park Hang-seo nâng cấp lối đá tấn công cho các học trò.

Ông Park và đoàn quân của mình đã tập luyện chăm chỉ, rèn đi rèn lại nhiều mảng miếng, từ tấn công biên, tình huống cố định cho đến sút xa... Nhưng khi vào thi đấu, U23 Việt Nam không chứng tỏ được hiệu quả từ sân tập.

U23 Myanmar không phải đội bóng mạnh về phòng ngự và cách bố trí đội hình của HLV Velizar Popov cũng chẳng hề tử thủ. Họ thậm chí còn tấn công chúng ta ngay đầu trận, sẵn sàng dâng cao mà không quá bận tâm đến việc bị hở lưng.

Lần đầu tiên ở SEA Games 31, U23 Việt Nam gặp một đối thủ có lối chơi cởi mở. Nhưng điều ấy cũng không giúp thầy trò ông Park cải thiện được thói quen chậm chạp khi nhập cuộc. Giống như 2 trận gặp U23 Indonesia và Philippines, hiệp 1 của chúng ta trôi qua trong bế tắc, nghèo nàn về ý tưởng, ít ỏi về cơ hội và không thể ghi bàn.

U23 Myanmar không phạm lỗi nhiều như Indonesia, cũng không phong toả khu vực chặt chẽ như Philippines, nhưng U23 Việt Nam vẫn bí bách trong khâu phối hợp. Dù thầy Park đã tung đội hình mạnh nhất có thể, với bộ ba Nguyễn Hoàng Đức - Đỗ Hùng Dũng - Nguyễn Tiến Linh kết hợp cùng các nhân tố chủ chốt lứa đàn em, như: Lê Văn Xuân, Lý Công Hoàng Anh, Nhâm Mạnh Dũng, chúng ta vẫn trải qua 75 phút với chất lượng chuyên môn thấp.

Có cảm giác sự nặng nề đang đeo bám U23 Việt Nam. Ở trung lộ, cặp tiền đạo Tiến Linh - Mạnh Dũng không tìm thấy tiếng nói chung. Hai biên với Phan Tuấn Tài, Lê Văn Xuân hiếm khi thực hiện được đường bóng căng ngang trúng đích. Ngay cả Hùng Dũng, Hoàng Đức cũng thiếu đi sự nhanh nhẹn, chính xác trong những tình huống xoay sở, dẫn đến hầu hết thời gian trận đấu, chúng ta dành để tranh cướp bóng với đối phương, thay vì chủ động triển khai bóng theo mục đích.

Đó là chưa tính đến những lập cập nhất định ở hàng phòng ngự, nơi Nguyễn Văn Toản ít nhất 2 lần "ói" bóng trước chân đối thủ, Nguyễn Thanh Bình ngay phút thứ 3 đã có pha đeo bám thiếu an toàn. Những sai sót nhỏ ở phía sau cộng hưởng cùng sự mất nhịp của tuyến đầu khiến U23 Việt Nam trở nên nhạt nhòa trong danh xưng một ứng viên vô địch.

Bàn thắng của Hùng Dũng vào lưới U23 Myanmar có lẽ là bước ngoặt của U23 Việt Nam ở vòng đấu bảng. Ảnh: Nhật Nam

Chờ đợi điểm rơi… 

Sau 3 trận, giới chuyên môn bắt đầu có những hồ nghi về phong độ của Tiến Linh. Ngoại trừ pha lập công quan trọng mở ra chiến thắng trước U23 Indonesia, phần còn lại, tiền đạo Bình Dương chưa tạo ra sự sắc nét như kì vọng.

Ông Park đã phải thay đổi người đá cặp với Tiến Linh trong mỗi trận, khi là Nhâm Mạnh Dũng, khi là Nguyễn Văn Tùng. Song, bản thân Tiến Linh cũng có vấn đề, ở khâu di chuyển và ở khâu dứt điểm. Anh bỏ lỡ hai cơ hội ở trận đấu với U23 Philippines và ít nhất một quả đánh đầu rơi vào tay thủ môn U23 Myanmar...

Chấn thương dường như vẫn đang gây khó khăn cho Tiến Linh, nhưng vì những trận cầu bỗng dưng trở nên sức ép, anh buộc phải ra sân và đánh vật với cảm giác thi đấu. Điều tương tự cũng đang xảy ra với Hoàng Đức, người chỉ chơi thực sự hay ở trận mở màn. 

Tiền vệ Viettel phải tập riêng trước trận đấu với U23 Myanmar. Ông Park cố gắng xếp anh thi đấu, nhưng Hoàng Đức rất hạn chế va chạm và những cú dứt điểm sở trường của anh thiếu đi độ chính xác cần thiết. Trận này, Hoàng Đức chỉ có 2 điểm nhấn: Một cú sút vọt xà và một đường chọc khe để Văn Đô trả ngược cho Hùng Dũng ghi bàn.

Có lẽ cần thêm thời gian để những ca chấn thương như Tiến Linh, Hoàng Đức và cả Lý Công Hoàng Anh hay Phan Tuấn Tài tìm lại trạng thái tốt nhất của mình. Trong số những niềm hy vọng của thầy Park, mới chỉ có Hùng Dũng "đáp lễ" ông thầy Hàn Quốc.

Bàn thắng của Hùng Dũng vào lưới U23 Myanmar có lẽ là bước ngoặt của chúng ta ở vòng đấu bảng. Nó cứu vãn một kết cục hòa thảm họa (thậm chí có thể thua nếu nôn nóng trong những phút cuối cùng), giúp thầy trò ông Park leo lên ngôi đầu và tự quyết số phận mình. 

Ảnh: Nhật Nam

Trước mắt chúng ta còn một trận đấu được coi là nhẹ nhàng nhất bảng, với đối thủ U23 Timor Leste. Đây cũng là cơ hội duy nhất để thầy Park hoàn thiện lời hứa tấn công, trước khi bước vào vòng bán kết một mất một còn.

Tấn công thì chưa bao giờ là thế mạnh của HLV Park, nhưng tính toán điểm rơi phong độ là điều ông đã làm tốt ở AFF Cup 2018 cũng như SEA Games 2019. Hy vọng giải đấu này cũng vậy, suôn sẻ và may mắn…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam và lời hứa tấn công từ thầy Park

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.