Giáo dục

Tỷ lệ học sinh biết bơi mới đạt 33,59%

Thống Nhất 08/11/2023 - 18:07

Tỷ lệ học sinh cấp tiểu học và trung học được dạy bơi và biết bơi của cả nước mới đạt 33,59% trong tổng số học sinh của các cấp học này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, tỷ lệ học sinh được dạy bơi và biết bơi hiện nay còn thấp so với mong muốn.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến hết năm 2022, tổng số bể bơi trong trường học là hơn 2.100 bể trong tổng số hơn 25.000 trường học, chiếm tỷ lệ gần 9% trường học có bể bơi. Tỷ lệ học sinh cấp tiểu học và trung học được dạy bơi và biết bơi của cả nước mới đạt 33,59% trong tổng số học sinh của các cấp học này.

day-boi-hs.jpg
Việc dạy bơi cho học sinh ở các nhà trường hiện còn nhiều khó khăn. Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 về việc dạy bơi cho học sinh các cấp học và phòng, chống đuối nước.

Tuy nhiên, việc tổ chức dạy bơi cho học sinh hiện nay của các nhà trường còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Một trong những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tại nhiều địa phương là nhiều trường học không có bể bơi cho học sinh tập bơi.

Thực tế, có nhiều trường có bể bơi nhưng hầu như không vận hành được vì thiếu kinh phí, trong khi đó, kinh phí để quản lý, vận hành bể bơi trong trường học rất tốn kém.

Để tháo gỡ khó khăn này, một số địa phương đã đưa nội dung chi này vào danh mục các chi phí của nhà trường; danh mục này do HĐND cấp tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng thực hiện được nội dung này.

Thực tế, đối với các trường công lập, việc hợp tác trong sử dụng và khai thác cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn. Còn ở khối trường ngoài công lập, do có cơ chế tài chính chủ động và thuận lợi hơn nên việc tổ chức cho học sinh học bơi được quan tâm thực hiện tốt hơn.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục triển khai các nội dung về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và các quy định liên quan nhằm đẩy mạnh việc tổ chức cho học sinh học bơi trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ học sinh biết bơi mới đạt 33,59%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.