Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến cáo phòng, chống đuối nước

Chu Dũng| 28/04/2023 15:24

(HNMO) - Ngày 28-4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Khu vực 3 và Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tuyên truyền phòng, chống đuối nước tại khu vực hồ Đồng Đò và hồ Hàm Lợn, huyện Sóc Sơn.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kế hoạch tuyên truyền nằm trong chương trình Phòng, chống đuối nước dịp hè 2023 toàn thành phố, trước mắt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra đuối nước đối với khách du lịch, nhất là trẻ em khi đến vui chơi, nghỉ dưỡng tại khu vực hồ Đồng Đò, hồ Hàm Lợn dịp nghỉ lễ kéo dài.

Lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiểu biết của người dân, chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng tại huyện Sóc Sơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước.

Buổi tuyên truyền thu hút đông người dân tham gia.

Để chủ động phòng ngừa đuối nước trong mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khuyến cáo người dân và cộng đồng một số nội dung sau:

Trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi như: Khởi động kỹ trước khi xuống nước, cách xử lý khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu người bị đuối nước… Đặt biển cảnh báo nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu, nước xoáy....

Tại các bể bơi, chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, đồng thời tuân thủ quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi cho trẻ đi bơi, người lớn phải luôn bên cạnh, trông chừng và theo dõi trẻ.

Khi đi tắm biển hay sông, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, vì dù biết bơi cũng rất khó bơi do sóng đánh liên tục.

Chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao.

Khi phát hiện người đuối nước, cần bình tĩnh xử lý, hô hoán, kêu gọi người ứng cứu; nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào có thể cứu gián tiếp như sào, phao, áo, quần, dây nịt… cho người bị đuối nước bám rồi kéo dần vào.

Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu không biết bơi và không biết cách cứu đuối nước, đồng thời gọi điện ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số máy 114.

Khi gặp nạn nhân bị đuối nước, phải nhanh chóng đưa lên bờ, bình tĩnh đánh giá tình trạng của người bị nạn: Trường hợp bất tỉnh, có ngừng tim, ngừng thở, áp dụng ngay các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn, kiên trì đến khi nạn nhân có nhịp tim trở lại thì nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Trường hợp nạn nhân khi được đưa lên bờ vẫn tỉnh táo, tự thở được, cần lau khô, ủ ấm, đưa đến cơ sở y tế để theo dõi và điều trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo phòng, chống đuối nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.