Kỹ năng sống

Phòng, chống đuối nước: Bắt đầu từ những lớp học bơi miễn phí

Đức Huy 19/08/2023 - 13:21

Tai nạn đuối nước đối với trẻ em trong mùa hè luôn là nỗi lo của cộng đồng. Chính vì thế, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức các lớp học bơi miễn phí, không những dạy kỹ năng bơi lội mà còn trang bị kiến thức xử lý tình huống xấu khi bơi cho các em nhỏ.

Những lớp học này thực sự thiết thực, bổ ích, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

boi.jpg
Lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố tại Bể bơi số 3, phố Tăng Bạt Hổ.

Trong suốt 11 năm qua, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Đội Thành phố, Cung Thanh niên Hà Nội đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thể thao và Giải trí Bằng Linh tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố tại Bể bơi số 3, phố Tăng Bạt Hổ (quận Hai Bà Trưng). Thông thường, mỗi năm có khoảng gần 200 em theo học và mỗi khóa học bơi gồm 12 buổi. Năm nay có 137 em sinh sống tại quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ tham gia. Theo chị Dương Việt Hà, Giám đốc Cung Thanh niên Hà Nội, qua đợt kiểm tra vừa qua có 93 em đạt tiêu chuẩn và đã được cấp chứng chỉ. Số còn lại đang tiếp tục được các huấn luyện viên hướng dẫn tập "đến khi nào bơi được mới thôi". "Chúng tôi luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình để góp phần chung tay cùng xã hội chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Trải qua 11 năm, các lớp học bơi đã dạy cho hàng ngàn em và thực sự đã được các bậc phụ huynh cũng như xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới, lớp học sẽ có đông học viên hơn, lan tỏa đến nhiều quận, huyện hơn để không còn tình trạng các em có hoàn cảnh khó khăn không biết bơi" - chị Dương Việt Hà nhấn mạnh.

Xuất phát từ trách nhiệm với cộng đồng và tình yêu với con trẻ, suốt 6 năm qua, câu lạc bộ thiện nguyện Hoa Mặt Trời đã tổ chức lớp học bơi miễn phí cho các em nhỏ tại Trường liên cấp Everest (ngõ 106, phố Hoàng Quốc Việt). Đến với lớp học, các học viên không phải trả bất cứ một đồng học phí nào mà chỉ phải trả tiền vé vào bể bơi (theo quy định của địa điểm tổ chức). Chị Lê Thu Hồng, Chủ nhiệm câu lạc bộ thiện nguyện Hoa Mặt Trời cho biết, không những đào tạo các nội dung bơi, lớp học còn hướng dẫn kỹ năng nhận biết nguy hiểm trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối khi không may sảy chân hoặc thấy người bị đuối nước. Đúng với tên gọi lớp học, những người tổ chức còn lồng ghép nhiều nội dung giáo dục nhân văn để các học viên biết yêu thương và trân trọng cuộc sống.

Không những dạy bơi miễn phí, ở thôn Hưng Giáo (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) còn có một bể bơi miễn phí với diện tích 1.100m2 - do nhân dân trong thôn vận động số tiền 1,3 tỷ đồng để xây dựng. Ông Lê Năng Công, người khởi xướng việc xây dựng bể bơi đồng thời là Phó Trưởng ban quản lý hồ bơi thôn Hưng Giáo cho biết: "Từ một ao tù nước đọng, ô nhiễm trầm trọng, với sự góp sức đồng lòng của nhân dân trong thôn, hồ bơi rộng rãi, khang trang đã được khánh thành, đi vào hoạt động từ ngày 30-4 năm nay với mục đích phổ cập bơi cho thiếu nhi, phòng, chống đuối nước và nâng cao sức khỏe, tạo thêm nơi vui chơi, giải nhiệt mùa hè cho nhân dân. Với 6 thành viên trong Ban quản lý hồ bơi thôn Hưng Giáo, chúng tôi chia nhau quản lý bể bơi sao cho hiệu quả, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho các em nhỏ khi xuống nước. Với những em không biết bơi, chúng tôi còn tổ chức lớp, mời các giảng viên là những người bơi thành thạo trên địa bàn thôn đến dạy bơi cho các em. Để bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho trẻ em, chúng tôi lắp đặt camera giám sát" - ông Lê Năng Công chia sẻ.

Là một trong những địa phương có nhiều ao, hồ, những năm qua, các cấp hội phụ nữ quận Long Biên phối hợp với nhà trường, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận tập trung tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, đặc biệt là hằng năm mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn quận. Theo chị Đào Thu Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Long Biên, những lớp bơi miễn phí ra đời đã góp phần giảm tỷ lệ đuối nước cho lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn quận. "Trên thực tế, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con em đến các bể bơi. Bởi thế, những lớp học bơi miễn phí thực sự cần thiết, là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục mà Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Long Biên chủ trì triển khai trong suốt những năm qua" - chị Đào Thu Hải nhấn mạnh.

Anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn cho rằng, Hội đồng Đội Thành phố không những tổ chức lớp học bơi miễn phí mà còn phối hợp với Hội đồng Đội của 4 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ chủ động chỉ đạo phụ trách đoàn đưa đón, quản lý các em thiếu nhi, hỗ trợ các em thiếu nhi trong suốt quá trình học tại lớp dạy bơi. "Là những người làm công tác đoàn, với sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ trẻ em, chúng tôi luôn đau đáu trước việc mỗi ngày ở đâu đó trên báo chí, truyền hình đưa tin về những vụ đuối nước thương tâm. Những sự việc đáng tiếc này chủ yếu diễn ra vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng, trong khi các em lại được nghỉ học. Bên cạnh các lớp bơi do Hội đồng Đội Thành phố tổ chức, các tổ chức đoàn ở cấp quận, huyện cũng thường xuyên tổ chức những lớp học bơi miễn phí cho các em tại từng thôn, xóm, phường, xã. Những hành động này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tổ chức Đoàn đối với thiếu niên, nhi đồng - những thế hệ tương lai của đất nước" - anh Trần Quang Hưng bộc bạch.

Ghi nhận, đánh giá cao những lớp học bơi miễn phí trên địa bàn thành phố, ông Hà Đình Bốn, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết, đây là giải pháp mang tính cấp bách để giảm thiểu số vụ đuối nước xảy ra. "Đuối nước ở trẻ em là vấn đề rất nóng, khi mỗi năm số vụ và số người chết là rất đáng kể. Chính vì thế, việc tổ chức các lớp học bơi miễn phí là hành động thiết thực và ý nghĩa trong dịp hè, thể hiện sự quan tâm, chở che của toàn xã hội đối với trẻ em. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, các cấp chính quyền và tổ chức Đoàn các cấp cũng như các câu lạc bộ tiếp tục tổ chức thêm nhiều lớp học bơi miễn phí, đặc biệt là ở các huyện ngoại thành, để chúng ta không còn phải chứng kiến những cái chết thương tâm. Để các lớp bơi miễn phí đạt được hiệu quả, rất cần sự quan tâm sâu sát của phía gia đình và nhà trường trong việc theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, giáo dục để các em hiểu được ý nghĩa của việc biết bơi cũng như tự giác đến với các lớp học ý nghĩa này" - ông Hà Đình Bốn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống đuối nước: Bắt đầu từ những lớp học bơi miễn phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.