Thế giới

Tỷ lệ cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu sớm cao nhất trong lịch sử

Nguyễn Thúc 07/04/2024 - 07:15

Ngày 6-4, Hãng thông tấn Yonhap dẫn số liệu của Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ngày đầu tiên của đợt bỏ phiếu sớm bầu Quốc hội khóa 22 của nước này (ngày 5-4 theo giờ địa phương), được ghi nhận là 15,61%.

Đây là mức cao nhất trong tất cả các cuộc tổng tuyển cử từng được tổ chức tại Hàn Quốc và cao hơn 3,47 điểm % so với cuộc tổng tuyển cử cách đây 4 năm. Theo NEC, tới 3h chiều 6-4 (giờ địa phương), đã có 26,53% số cử tri đủ điều kiện đã bỏ phiếu xong, cao hơn nhiều so với mức 21,95% của cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc năm 2020. Các chuyên gia phân tích cho rằng việc năm nay có nhiều cử tri đi bỏ phiếu sớm là nhờ chiến dịch vận động của các đảng phái, cũng như sự thay đổi trong cách nghĩ của người dân.

Trong đó, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm ở Seoul, nơi Vành đai sông Hàn được xem là "chiến trường" lớn nhất cho cuộc tổng tuyển cử hiện nay, cao hơn 0,22% so với tỷ lệ bỏ phiếu toàn quốc và cao hơn 3,65% so với cuộc tổng tuyển cử trước đó. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm ở tỉnh Gyeongy cũng tăng hơn 3,5% so với cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

Khu vực đô thị, nơi 122 trong số 254 ghế nghị sĩ được bầu theo hình thức trực tiếp, cũng chứng kiến tỷ lệ bỏ phiếu sớm tăng mạnh. Khu vực Honam, trong đó có tỉnh Nam Jeolla, Bắc Jeolla và thành phố Gwangju, có tỷ lệ bỏ phiếu sớm cao nhất. Trong khi đó, thành phố Daegu có tỷ lệ bỏ phiếu sớm thấp nhất cả nước.

Cũng theo truyền thông Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã bỏ phiếu sớm tại điểm bỏ phiếu ở Trung tâm Phúc lợi hành chính ở Myeongji (quận Gangseo, Busan). Trong khi đó, Thủ tướng Han Deok-soo cùng phu nhân Choi A-young bỏ phiếu tại Trung tâm Cộng đồng Samcheong thuộc quận Jongno (Thủ đô Seoul).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu sớm cao nhất trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.