Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên phạt nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình 20 năm tù

Thanh Tàu - Vân Sơn| 17/03/2023 16:54

(HNMO) - Ngày 17-3, sau 4 ngày xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên án vụ “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gây thất thoát 5.518 tỷ đồng, xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB).

Các bị cáo tại phiên tòa chiều 17-3.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo: Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB) 20 năm tù, tổng hợp với các bản án trước, hình phạt chung là tù chung thân; Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần M&C) 19 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó, hình phạt chung là 30 năm tù; Nguyễn Đức Tài (nguyên Giám đốc DAB sở giao dịch) 7 năm tù, tổng hợp hình phạt bản án trước đó, hình phạt chung là 27 năm tù.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Chí Công (nguyên Phó Trưởng phòng Tín dụng khách hàng doanh nghiệp Sở giao dịch DAB) 5 năm tù, tổng hợp hình phạt chung là 9 năm tù; Vũ Thị Thanh Hoa (nguyên Trưởng phòng Tín dụng khách hàng doanh nghiệp Sở giao dịch DAB) 3 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB) 1 năm 6 tháng tù, tổng hợp hình phạt chung là 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Thuận (nguyên Phó Giám đốc DAB sở giao dịch) 1 năm 6 tháng tù, tổng hợp hình phạt chung là 16 năm 6 tháng tù; Trần Hoài Ân (nguyên cán bộ Phòng Tín dụng khách hàng doanh nghiệp Sở giao dịch DAB) 4 năm 6 tháng tù.

Theo Hội đồng xét xử, qua xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tôi của mình. Lời khai nhận tội của các bị cáo tại tòa phù hợp với kết quả điều tra, lời khai của những người liên quan và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Cụ thể, khi đến hạn trả nợ, nhóm Công ty M&C không có khả năng thanh toán cho ngân hàng DAB nên Phùng Ngọc Khánh đã bàn bạc với Trần Phương Bình lập hồ sơ vay khống của 5 công ty do Khánh đứng tên và nhờ người thân đứng tên. Bị cáo Bình với vai trò là Tổng Giám đốc DAB, biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng thanh toán nhưng vẫn đồng ý cho Phùng Ngọc Khánh lập hồ sơ vay khống.

Sau đó, bị cáo Bình trực tiếp chỉ đạo Tài, Vân và thông qua Tài gián tiếp chỉ đạo cán bộ cấp dưới tại DAB để ký duyệt cho vay 1.680 tỷ đồng trái quy định. Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây thiệt hại cho DAB 5.518 tỷ đồng, trong đó 1.826 tỷ đồng tiền nợ gốc và 3.691 tỷ đồng tiền lãi. Như vậy, bị cáo Bình phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với số tiền thất thoát đã gây ra với vai trò là chủ mưu.

Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần M&C, đã có hành vi đã bàn bạc, thống nhất với bị cáo Bình về các khoản vay, mặc dù không đủ điều kiện vay vốn nhưng vẫn lập hồ sơ khống để vay tiền từ DAB, sau đó sử dụng tiền vào mục đích trả nợ cho các khoản nợ trước và sử dụng vào mục đích cá nhân. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức, mang tính phụ thuộc, phải làm theo yêu cầu, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Bình và không hưởng lợi.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phạm tội gây thiệt hại cho DAB, lẽ ra phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho DAB. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xác định, Khánh là người trực tiếp chiếm đoạt toàn bộ số tiền và sử dụng cá nhân, các bị cáo còn lại không được hưởng lợi. Do đó, bị cáo Khánh phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại 5.518 tỷ đồng cho DAB. Trong đó có 1.826 tỷ đồng tiền nợ gốc và 3.691 tỷ đồng tiền lãi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên phạt nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình 20 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.