Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên án ổ nhóm làm giả giấy mắc bệnh tâm thần

Chu Dũng| 23/06/2021 17:01

(HNMO) - Ngày 23-6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử nhóm đối tượng Vì Thị Hiếu (sinh năm 1986; ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Hoàng Văn Sứng (sinh năm 1985; ở tỉnh Hưng Yên), Ngô Việt Dũng (sinh năm 1995; ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và Tăng Văn Tuấn (sinh năm 1979; ở quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Toàn cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Mai Anh (sinh năm 1979; ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) là đối tượng bị cơ quan tố tụng khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 2016, Mai Anh có quyết định đi chữa bệnh tại Viện Pháp y tâm thần trung ương, sau đó, đối tượng trốn khỏi nơi chữa bệnh và móc nối với nhóm của Vì Thị Hiếu để làm giả các tài liệu của các cơ quan, tổ chức về giám định pháp y tâm thần cho các phạm nhân để các đối tượng này trốn... không phải chấp hành hình phạt tù.

Cơ quan điều tra đã xác định có một số phạm nhân sử dụng kết luận giám định giả và được đưa đi cơ sở chữa bệnh bắt buộc. Và đã có 6 phạm nhân lợi dụng thời gian điều trị bệnh tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 để bỏ trốn.

Riêng bị can Tăng Văn Tuấn trước tòa đã khai nhận không quen biết và liên quan đến Mai Anh và những cán bộ của Viện Pháp y tâm thần trung ương. Nhưng Tuấn sử dụng 3 giấy giới thiệu được làm giả, nhận là cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đến Viện Pháp y tâm thần trung ương để thu thập tài liệu, hồ sơ liên quan đến bệnh án của các phạm nhân rồi đưa cho Hiếu, Sứng làm giả.

Trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tố tụng nhận thấy, một số cán bộ thuộc trại giam và tòa án có những dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền xử lý.

Còn Nguyễn Thị Mai Anh được xác định bị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực, có các triệu chứng loạn thần, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, quá trình giải quyết vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định bắt buộc chữa bệnh.

Trước những chứng cứ rõ ràng, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội quyết định tuyên phạt Vì Thị Hiếu 5 năm tù và Hoàng Văn Sứng 4 năm tù cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Cũng với tội danh trên Ngô Việt Dũng và Tăng Văn Tuấn bị áp dụng 30 tháng tù.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án ổ nhóm làm giả giấy mắc bệnh tâm thần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.