Thương hiệu không chỉ là cái tên và vì thế, xây dựng thương hiệu không đơn giản là nhồi nhét tên tuổi, mà cần có quá trình tư vấn thương hiệu, giúp xây dựng nhận thức tích cực từ người tiêu dùng.
Mua sắm trực tuyến là cơ hội để người mua hàng sở hữu những sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn, cách thức thanh toán đa dạng hơn cùng với quy trình giao hàng tiện lợi hơn.
Để có được sự tiện lợi này, nhiều thương hiệu và người bán hàng phải đối diện với một áp lực: Buộc phải chọn lựa hoặc đầu tư xây dựng giá trị và tài sản thương hiệu, thông qua thiết kế logo và nhận diện hình ảnh thương hiệu.
Hoặc đầu tư cải thiện năng lực tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng thông qua những kỹ thuật marketing và công cụ lôi kéo khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số.
Có không ít nhà lãnh đạo đã chọn con đường ưu tiên tính hiệu quả dựa trên con số, chấp nhận bỏ qua hàng loạt giá trị tốt đẹp đến từ hình ảnh thương hiệu tích cực.
Chính vì vậy ở trong bài viết lần này, Vũ không vội chia sẻ đến tất cả mọi người một khái niệm hay kiến thức nào đó quá mới mẻ. Thay vào đó sẽ hệ thống lại một lần nữa những quan điểm trong xây dựng thương hiệu nhằm giúp cho mọi người có được cái nhìn đúng đắn, từ đó định hướng quy trình tạo dựng thương hiệu mang đến lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.
Tư vấn thương hiệu nhìn từ những sai lầm cố hữu
Sai lầm trong xây dựng thương hiệu không bao giờ xuất phát từ một cá nhân. Cũng không đến từ một sai lầm duy nhất về mặt quan điểm hay định hướng. Nó là kết quả của một chuỗi những sai lầm nối tiếp nhau. Đây cũng chính là lý do tại sao một quy trình tư vấn thương hiệu bài bản và hiệu quả lại có vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu.
Không nên làm hài lòng khách hàng bằng mọi giá
Mấu chốt của việc tạo dựng nên giá trị thương hiệu, chính là thấu hiểu vấn đề khách hàng đang gặp phải và giải quyết vấn đề đó bằng sản phẩm do mình tạo ra.
Có một thực tế là, tư duy “bắt buộc phải chiều lòng khách hàng" vốn đã hằn sâu trong tâm trí của nhiều nhà lãnh đạo và đội ngũ xây dựng chiến lược thương hiệu. Và bằng một cách nào đó, những doanh nghiệp hay thương hiệu trong nước đều làm cho khách hàng được thỏa mãn. Tuy nhiên, hệ quả để lại tác động mạnh mẽ đến tham vọng xây dựng thương hiệu di sản, tất nhiên là theo chiều hướng tiêu cực.
Không nên bị ám ảnh quá mức bởi chất lượng dịch vụ
Harvard Business Review (HBR) đã từng thực hiện một cuộc khảo sát, dựa trên hàng chục nghìn khách hàng và đối tác quan trọng của họ.
Kết quả của cuộc khảo sát đã tạo ra bất ngờ cho chính những nhà tư vấn thương hiệu. Thứ nhất, đa phần khách hàng và đối tác không quá quan trọng chất lượng dịch vụ. Thứ hai, những thương hiệu càng cố gắng đầu tư nhiều chi phí để cải thiện chất lượng dịch vụ thì khách hàng của họ lại càng tin rằng mình đã không được đáp ứng tốt nhất có thể ở lần mua hàng mới đây.
Không nên cố cung cấp thứ mình không có
Không ít thương hiệu hiện nay đang tập trung vào đúng các giá trị thế mạnh của đối thủ. Ví như một thương hiệu nào đó khi tham gia vào thị trường, thay vì khởi đầu bằng chính những lợi thế vốn có nhưng lại chọn đối đầu trực tiếp với một thương hiệu mạnh trên thị trường dẫn đến nguy cơ thương hiệu đó khó có chỗ đứng trên thị trường như mục tiêu đề ra.
Lời kết
Nhiệm vụ của mỗi đội ngũ tư vấn thương hiệu và xây dựng chiến lược kinh doanh ngày nay không còn dừng lại ở mức hỗ trợ và liên tục nhồi nhét, đưa tên tuổi của thương hiệu đi lên mà phải cùng nhau thấu hiểu, đồng hành trên suốt một chặng đường dài sao cho thương hiệu luôn làm đúng với những gì từng cam kết, trung thành với định hướng nguyên thủy bất chấp những áp lực đến từ doanh số hay lợi nhuận.
Nếu đó cũng là những gì mà thương hiệu của bạn đang tìm kiếm, hãy liên hệ với đội ngũ của Vũ ngay qua số hotline 0366 366 999.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.