Là ba bộ phim được giới thiệu trong Liên hoan phim tài liệu quốc tế Marseille (FID Marseille) sẽ được giới thiệu đến khán giả Hà Nội trong hai ngày 30/10 và 2/11. Không cuốn hút khán giả bằng những cảnh quay gay cấn, những tình tiết giật gân, phim níu chân người xem chính bởi những cảm nhận sâu sắc về một thế giới yên bình, gần gũi với cuộc sống của mỗi người.
Một cảnh trong phim "Từ phía bên kia" |
Là ba bộ phim được giới thiệu trong
Liên hoan phim tài liệu quốc tế Marseille (FID Marseille) sẽ được giới thiệu đến khán giả Hà Nội trong hai ngày 30/10 và 2/11. Không cuốn hút khán giả bằng những cảnh quay gay cấn, những tình tiết giật gân, phim níu chân người xem chính bởi những cảm nhận sâu sắc về một thế giới yên bình, gần gũi với cuộc sống của mỗi người.
Phim "Từ phía bên kia" của Chantal Akerman gửi đến người xem một đề tài vốn xưa như thế giới nhưng ngày càng mang tính thời sự. Chúng ta gặp trong phim những con người phải bất chấp mọi thứ, đôi khi ngay cả mạng sống của mình, rời bỏ tất cả để đi tới một nơi khác với hy vọng có thể sống sót. Nhưng ở những nơi đó, người bản xứ không chấp nhận họ. Nếu có đi chăng nữa thì là do họ cần sức lao động của những người này để làm những công việc mà ngay chính họ không muốn làm nữa.
Nơi đó được nói đến trong cuốn phim tài liệu này chính là vùng Bắc Mỹ và những người dân di cư đó chủ yếu là người Mêxicô. Từ nhiều năm nay họ sang Mỹ qua San Diego nhưng bộ phận phụ trách dân di cư đã ngăn chặn được những làn sóng nhập cư bất hợp pháp này tại địa hạt này của bang California và chuyển họ đến những vùng núi hoang mạc của bang Arizona vì tin rằng những khó khăn, nguy hiểm, khí hậu khắc nghiệt vùng hoang mạc sẽ làm họ ngã gục. Nhưng người ta không thể ngăn chặn được những con người đói khát đang đi tìm cái ăn.
Phim được chiếu vào 30/10
![]()
|
Cảnh trong phim "Bãi biển" |
Domonique Gonzalez-Foerster rất tâm đắc với phim "Bãi biển" đã giới thiệu đến người xem quang cảnh hàng nghìn người mặc đồ trắng tụ họp vào buổi đêm dọc theo một bãi biển rong lớn. Những đợt sóng chạy dài uốn lượn phía ngoài xa ôm lấy những hình ảnh đen trắng khổng lồ và bí hiểm của những vỉa hè đường phố Copacabana ngày 31/12/2000. Giữa những hỗn độn âm thanh, tiếng nhạc và tiếng động ầm ĩ, giữa những cái bóng màu trắng và những hình khối khác, người ta thấy vang lên tiếng vọng của những mẩu hội thoại riêng tư. Đó là một thành phố bờ biển, một thành phố hội hè, một khoảnh khắc không tưởng và đột phá…như quãng đầu hay quãng kết của một vở nhạc kịch ngẫu hứng.
Phim "Không được để chúng qua" của Henri-Franôis Imbert. Một ngày nọ, khi nhà làm phim ngày nay còn là một cậu bé đã tìm thấy ở nhà ông bà một bộ ảnh không đầy đủ chụp gia đình mình ở trong làng. Sáu bức ảnh đó đã ghi lại những sự kiện xảy ra trong một ngôi làng gần biên giới Tây Ban Nha vào thời điểm những người Cộng hòa trốn chạy đến Pháp khỏi sự truy đuổi của tướng Franco trong chiến tranh Tây Ban Nha năm 1939. Hai mươi năm sau, nhà làm phim bắt đầu việc tìm kiếm 23 bức ảnh còn thiếu trong album ảnh nổi tiếng này.
Phim được chiếu vào ngày 2/11.
Tin, ảnh :Lê Chung