Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự chủ chuyển đổi số, phục vụ khách hàng hiệu quả

Thanh Hà| 03/02/2022 05:40

(HNM) - Thích ứng nhanh với dịch Covid-19, cùng các chiến lược chuyển đổi số toàn diện là yếu tố cốt lõi giúp Viettel bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2021. Bên cạnh đó, Viettel cũng tập trung nguồn lực để phát triển các ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thích ứng nhanh với diễn biến của dịch Covid-19

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), nhất là ở thời điểm nhiều tỉnh, thành phố phía Nam và Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Giai đoạn này, có tới 95% điểm kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh và 80% điểm kinh doanh tại Hà Nội phải tạm ngừng hoạt động.

Để bảo đảm các chỉ tiêu kinh doanh, Viettel tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị cũng như thúc đẩy kinh doanh và chăm sóc khách hàng trên các kênh trực tuyến. Trong lĩnh vực viễn thông, Viettel tập trung triển khai hạ tầng, nâng cao chất lượng mạng lưới, áp dụng công nghệ tự động kiểm soát, tối ưu chất lượng từng cuộc gọi... Kết quả, số cuộc gọi rớt mạng giảm 10 lần.

Lĩnh vực giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số, Viettel nâng cấp hạ tầng lưu trữ dữ liệu và chuẩn bị xây dựng trung tâm dữ liệu mới tại tỉnh Bình Dương với quy mô lớn. Tập đoàn mở rộng nghiên cứu ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong các lĩnh vực y tế, viễn thám, công nghiệp; đặc biệt, nghiên cứu thành công sản phẩm 5G hoàn chỉnh, gồm mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng vô tuyến…

Hiện, Viettel đã làm chủ các công nghệ có khả năng tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm dịch vụ. Trong đó, ứng dụng big data (dữ liệu lớn) và AI đã giải quyết các bài toán liên quan đến xử lý, lưu trữ dữ liệu, lập báo cáo thông minh giúp đưa ra quyết định nhanh chóng. Cùng với đó, Viettel cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ chuyển đổi số cho Chính phủ và khu vực công...

Viettel cũng ứng dụng tự động hóa để nâng cao năng suất lao động. Trong đó, giải pháp điều phối, tự động hóa và phản ứng an ninh mạng đem lại hiệu quả tối ưu cảnh báo về an toàn an ninh mạng...; giảm 60% nhân sự trực ngày lễ, Tết, tiết kiệm hơn 100 tỷ đồng chi phí...

Trong mảng logistics - giúp đưa hàng hóa đến người tiêu dùng, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã triển khai robot giúp tiết kiệm 91% sức lao động, giảm toàn trình kết nối bưu phẩm lên tới 6 giờ. Đặc biệt, chương trình chuyển đổi số cùng bà con nông dân đã mở thêm kênh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Voso.vn.

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, Viettel hoàn thành các mục tiêu năm 2021, với tổng doanh thu ước 271.000 tỷ đồng, tăng 2,1%; lợi nhuận ước đạt 40.000 tỷ đồng, tăng 1,6% so với năm 2020. “Viettel đạt được những thành tựu trong năm 2021 là nhờ chú trọng đẩy nhanh các hoạt động chuyển đổi số, chuyển dịch mạnh mẽ và thành công từ nhà cung cấp viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số”, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, nguyên Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết.

Đồng hành chống dịch

Là tập đoàn công nghệ chủ lực của quốc gia, Viettel đã tiên phong ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19. Đầu tháng 7-2021, Viettel đưa vào vận hành nền tảng quản lý tiêm chủng phòng Covid-19 hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng quốc gia, với hơn 80 triệu đối tượng quản lý.

Trước đó, Viettel đã xây dựng hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth tới 100% cơ sở y tế trên toàn quốc; triển khai 700 điểm cầu tại các bệnh viện có các ca nhiễm Covid-19; xây dựng ứng dụng Sức khỏe Việt Nam, Tờ khai y tế điện tử - Vietnam Health Declaration...

Với giáo dục, trong thời điểm diễn ra dịch bệnh, Viettel tặng hàng chục nghìn máy tính bảng cho học sinh, sinh viên khó khăn trên toàn quốc. Đồng thời tặng thêm các gói dữ liệu, miễn toàn bộ phí truy cập và sử dụng các ứng dụng giáo dục của Việt Nam để giúp giáo viên, học sinh, sinh viên không bị gián đoạn học tập…

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng khẳng định: “Con đường mà Viettel xác định là tiên phong và chủ lực kiến tạo xã hội số. Đến nay, Viettel đã định hình là một nhà cung cấp dịch vụ số với 6 lĩnh vực chính là hạ tầng số, giải pháp số, nội dung số, tài chính số, an ninh mạng và công nghiệp công nghệ cao. Quyết tâm của Viettel là nỗ lực mọi mặt để có thể đóng góp nhiều nhất, hiệu quả nhất vào công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế, xã hội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự chủ chuyển đổi số, phục vụ khách hàng hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.