Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ 1-1-2023, một số trường hợp có thể đăng ký mua thẻ bảo hiểm y tế tại nhà

Minh Vũ| 27/12/2022 18:38

(HNMO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ngày 27-12 đã thông tin về một số chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực từ 1-1-2023. Trong đó, một số trường hợp có thể đăng ký mua thẻ BHYT tại nhà.

 Nhiều thay đổi về chính sách BHYT mang lại tiện ích cho người dân.

Cụ thể, theo Quyết định số 3510/QĐ-BHXH năm 2022 của BHXH Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 1-1-2023) của BHXH Việt Nam, những trường hợp chỉ đăng ký tham gia BHYT, bao gồm cả đăng ký tham gia lần đầu, đóng tiếp BHYT, thay đổi đối tượng từ nhóm khác sang nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ hoặc tham gia theo hộ gia đình có thể thực hiện thủ tục đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này đồng nghĩa, người dân có thể đăng ký mua thẻ tại nhà và đóng tiền BHYT thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH.

Tính năng đăng ký BHYT online trên Cổng dịch vụ công quốc gia áp dụng cho nhóm người tham gia BHYT thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHYT; người thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều, hộ làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình; người tham gia BHYT hộ gia đình. 

Cũng từ ngày 1-1-2023, cơ quan BHXH các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện quy trình giám định BHYT tế mới theo Quyết định số 3618/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việc giám định có thể tiến hành theo 2 hình thức, gồm giám định chủ động (giám định do cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp thực hiện); giám định tự động (sử dụng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử). 

Cùng khoảng thời gian này, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có hiệu lực thi hành. Theo đó, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình có sự điều chỉnh về khái niệm, gồm những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú;những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú; những người có chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Trước đó, theo quy định, hộ gia đình tham gia BHYT là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 1-1-2023, một số trường hợp có thể đăng ký mua thẻ bảo hiểm y tế tại nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.