Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tố nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội làm thất thoát 53,8 tỷ đồng

Chu Dũng| 31/12/2022 17:24

(HNMO) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội về tội danh trên.

Bệnh viện Tim Hà Nội.

Các nguyên lãnh đạo Bệnh viện Tim Hà Nội cùng bị đề nghị truy tố gồm: Hoàng Thị Ngọc Hưởng, nguyên Phó Giám đốc; Nguyễn Thị Dung Hạnh, nguyên Kế toán trưởng; Đoàn Trọng Bình và Nghiêm Tuấn Linh, cùng là nguyên Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Vật tư. Bảy người còn lại bị đề nghị truy tố gồm các cựu lãnh đạo, nhân viên của Công ty Kim Hòa Phát, Công ty CP Đầu tư và định giá AIC…

Kết luận điều tra chỉ rõ các lãnh đạo Bệnh viện Tim Hà Nội thông đồng với các công ty cung cấp thiết bị y tế trong đấu thầu, nâng giá thiết bị y tế cao hơn giá thị trường gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Cụ thể, năm 2015, Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công ty Kim Hòa Phát) thông qua mối quan hệ quen biết đặt vấn đề, trao đổi với Nguyễn Quang Tuấn về việc cho bán “stent phủ thuốc” vào bệnh viện. Giá bán thiết bị được đề nghị theo đơn giá công ty đề xuất. Bị can Đạt cũng đồng thời đề nghị với cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội được ký gửi stent vào cơ sở khám, chữa bệnh này trước khi đấu thầu.

Thời điểm đó, bị can Đoàn Trọng Bình là thành viện hội đồng mua sắm, thành viên tổ thẩm định đấu thầu. Bình biết rõ việc Nguyễn Quang Tuấn đồng ý cho Công ty Kim Hòa Phát ký gửi stent cũng như bán thiết bị này vào bệnh viện theo giá công ty đề nghị.

Do vậy, khi lập danh mục mua sắm và dự toán các gói thầu năm 2016, Bình yêu cầu Công ty Kim Hòa Phát cung cấp thêm 3 báo giá của 3 đơn vị đối với mặt hàng stent và các mặt hàng can thiệp tim mạch khác.

Trong đó, báo giá của Công ty Kim Hòa Phát được để giá thấp nhất để dễ dàng trúng thầu. Danh mục cũng được giám đốc bệnh viện sửa lại là 807 mặt hàng, tổng trị giá gần 400 tỷ đồng để phù hợp với kế hoạch chi năm 2016.

Quá trình điều tra xác định, khi tổ chức xác định giá gói thầu để phục vụ lập kế hoạch đấu thầu, bị can Hoàng Thị Ngọc Hưởng còn cùng với Bình liên lạc, thông đồng với Công ty Thẩm định giá AIC để hợp thức hồ sơ, chỉ định công ty này là đơn vị thẩm định giá trái quy định.

Lãnh đạo bệnh viện đã thông đồng để đơn vị thẩm định giá làm theo “đặt hàng” đúng giá trên danh mục mua sắm do bệnh viện cung cấp. Cơ quan điều tra xác định những việc này cũng được làm theo chỉ đạo của bị can Nguyễn Quang Tuấn.

Tổng số tiền thiệt hại tại các gói thầu bị xác định có vi phạm có trách nhiệm liên quan đến bị can Nguyễn Quang Tuấn là hơn 53,8 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truy tố nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội làm thất thoát 53,8 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.