Xã hội

Trưởng thôn “dân vận khéo”

Hiền Chi 12/11/2023 - 08:11

Đến thời điểm này, việc bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn thôn Nhuệ Giang, xã Hiền Giang (huyện Thường Tín) đã hoàn tất.

Thành công đó có phần công sức quan trọng của Trưởng thôn Nhuệ Giang Nguyễn Văn Toản trong việc tiên phong bàn giao mặt bằng và tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

dan-van.jpg
Ông Nguyễn Văn Toản, Trưởng thôn Nhuệ Giang (bên trái) trao đổi với người dân về tình hình của thôn.

Tiên phong, gương mẫu

Gặp chúng tôi một buổi chiều đầu tháng 11-2023, ông Nguyễn Văn Toản vui mừng chia sẻ: “Sáng nay, tôi vừa tham gia cùng chính quyền xã và các gia đình hoàn tất các thủ tục di dời 2 ngôi mộ cuối cùng trong số 14 ngôi mộ liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua thôn”.

Đoạn đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua thôn Nhuệ Giang liên quan đến 20 hộ gia đình với tổng diện tích 15.930,8m2, có 14 ngôi mộ phải di dời. Trong đó, 2 mộ di chuyển cuối cùng chưa đến ngày sang cát như dự định ban đầu của gia đình. Nhờ sự khéo tuyên truyền, vận động của ông Toản, hai gia đình đã đồng ý di chuyển mộ để kịp bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Năm 2022, ngay sau khi nhận được chủ trương về Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có đoạn đi qua thôn, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, ông Nguyễn Văn Toản đã tổ chức họp tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân và gặp gỡ, động viên từng gia đình có liên quan đến dự án. Đối với 20 hộ gia đình có vườn cây, ruộng lúa hay các gia đình vừa có vườn, vừa có mộ trong diện tích đất giải phóng mặt bằng, ông Toản đều nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng đi kiểm đếm số cây, diện tích đất được đền bù. Gia đình nào còn băn khoăn, ông Toản cùng cấp ủy chi bộ, lãnh đạo thôn đến nhà làm công tác tư tưởng, phân tích thấu tình đạt lý, kịp thời giải đáp cho bà con hiểu và chấp hành đúng quy định. Nhờ đó, toàn bộ các hộ đều hợp tác, chủ động bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Ông Nguyễn Văn Toản cho rằng: "Để tuyên truyền, vận động hiệu quả, mình phải nắm rõ chủ trương, phối hợp với các cấp lãnh đạo làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động nhân dân. Đặc biệt, trước tiên mình phải gương mẫu chấp hành". Với tinh thần đó, gia đình ông Toản là một trong những hộ tiên phong bàn giao mặt bằng để thực hiện đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại thôn. Phát huy vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Nhuệ Giang, ông đã vận động các gia đình cựu chiến binh gương mẫu bàn giao mặt bằng.

“Tôi mong muốn đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua thôn sẽ mở ra cơ hội mới, tăng khả năng kết nối, để nhân dân thôn Nhuệ Giang nói riêng và xã Hiền Giang nói chung thuận lợi giao thương, phát triển kinh tế”, ông Nguyễn Văn Toản bày tỏ.

Tâm huyết xây dựng quê hương

Là người gốc tại thôn Nhuệ Giang, từ năm 2017 đến nay, đảm nhiệm vai trò Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phòng và Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Nhuệ Giang, ông Nguyễn Văn Toản luôn tâm huyết triển khai các hoạt động xây dựng địa bàn ngày một phát triển.

Thôn Nhuệ Giang có 140 hộ, hơn 500 nhân khẩu. Trong thôn còn khoảng 60% hộ làm nghề nhựa, kim khí… Cùng với việc tạo điều kiện cho nhân dân ổn định, phát triển kinh tế gia đình, ông Toản thường xuyên vận động nhân dân thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, 100% hộ làm nghề đều xây bể lọc xử lý rác thải. Để nâng cao ý thức của nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường, ông Toản thường dành thời gian đi kiểm tra đường thôn, ngõ xóm, nhắc nhở những trường hợp chưa thực hiện nghiêm túc.

Ngay đầu xóm Đoàn Kết - nơi gia đình ông Toản đang sinh sống có nhiều khẩu hiệu kêu gọi nhân dân trong thôn chung tay cùng xã xây dựng đời sống mới: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hiền Giang quyết tâm xây dựng cảnh quan, môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, “Đảng bộ và nhân dân xã Hiền Giang quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023”… Các khẩu hiệu trực quan đó đã góp phần thôi thúc nhân dân ở các lứa tuổi trên địa bàn bảo ban nhau cố gắng thực hiện.

Cùng với đó, ông tâm huyết triển khai thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Năm 2023, tỷ lệ hộ dân đạt “Gia đình văn hóa” của thôn Nhuệ Giang đạt trên 94%. Quan tâm tới công tác khuyến học, ông Toản đã vận động nhân dân và các Mạnh Thường quân trao tặng quà (300.000 đồng) cho các cháu thi đỗ đại học. Năm học 2023-2024, thôn Nhuệ Giang có 4 cháu thi đỗ đại học.

Năm 2020, đoạn đường bờ đê sông Nhuệ đi qua thôn Nhuệ Giang được nâng cấp - dài khoảng 2km, trong gần 1 năm trời, ông Toản cần mẫn giám sát quá trình thi công. Là người có trách nhiệm, ông Toản đã phát huy kiến thức chuyên môn ngành Xây dựng, góp phần bảo đảm việc thi công đúng thiết kế và tiến độ. Ngoài ra, ông Toản cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Với những đóng góp đó, ông Nguyễn Văn Toản đã được Chủ tịch UBND huyện Thường Tín tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023; Chủ tịch UBND xã Hiền Giang tặng Giấy khen có thành tích trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Hiền Giang năm 2023.

Chủ tịch UBND xã Hiền Giang Nguyễn Thị Hoàn cho biết, trong vai trò Trưởng thôn Nhuệ Giang, ông Nguyễn Văn Toản luôn nhiệt tình, trách nhiệm, luôn gần gũi nhân dân. Những năm gần đây, các phong trào của thôn Nhuệ Giang rất phát triển, các dự án, các cuộc vận động luôn đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch. Điển hình như các dự án giao thông nội đồng, đường Vành đai 4… đều có sự tham gia tích cực của trưởng thôn, mang lại sự thuận lợi cho thôn và xã trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ. Thôn Nhuệ Giang đã đạt danh hiệu “Làng văn hóa” năm 2023 và “Làng văn hóa tiêu biểu” 5 năm liền 2019-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thôn “dân vận khéo”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.