Đời sống

Lôi cuốn nhiều người cùng làm từ thiện

Phong Thu 03/10/2023 - 07:13

Gần 7 năm nay, sáng thứ bảy hằng tuần, bà Tô Thị Thúy, hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 10, phường Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) cùng các thành viên nhóm cháo thiện nguyện miệt mài tặng cháo cho bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão khoa.

Bà cũng thường xuyên tham gia các chuyến thiện nguyện giúp đỡ đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Sự cần mẫn, thiện tâm của bà Thúy ngày càng lan tỏa, lôi cuốn được nhiều người cùng phát tâm làm từ thiện.

hoa-dep-thu-do.jpg
Bà Tô Thị Thúy (thứ hai từ trái sang), hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 10, phường Trung Tự tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2023 của UBND quận Đống Đa. Ảnh: Nguyệt Ánh

Đồng hành phát cháo miễn phí

Bà Tô Thị Thúy sinh năm 1954, từng là kỹ sư ngành Điện. Chồng mất sớm, bà ở vậy nuôi hai con ăn học, trưởng thành. Mãi đến lúc nghỉ hưu bà mới dành thời gian cho bản thân khi tham gia câu lạc bộ sức khỏe.

Năm 2017, một lần đi sinh hoạt câu lạc bộ sức khỏe, bà gặp bà Nguyễn Thị Lợi, người sáng lập nhóm “Trái tim yêu thương” nấu cháo phát miễn phí tại Bệnh viện Bạch Mai nên cùng tham gia. Dần dà, việc làm có ý nghĩa thiết thực của bà Thúy được nhiều người trong tổ dân phố số 10 biết tới và chủ động cùng tham gia. Các tiểu thương biết bà làm việc thiện đã chủ động gửi chút tiền để góp vào nồi cháo yêu thương.

Nhận thấy việc tốt cần được nhân rộng, bà Hoàng Thị Uyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 10 đã thông tin tới các hội viên về việc làm ý nghĩa của bà Thúy. Từ đó, càng có thêm nhiều hội viên cũng muốn chung tay làm việc thiện và “Nhóm cháo từ thiện tổ dân phố số 10” được hình thành. Đến nay, nhóm có 15 người tham gia thường xuyên đều là các bà từ 65 đến 75 tuổi.

Những thành viên ngoài việc trực tiếp phát cháo còn đóng góp tối thiểu 100.000 đồng/tháng. Một số gia đình không trực tiếp phát cháo cũng đóng góp, ủng hộ một phần kinh phí cho nhóm nấu cháo. Số tiền đóng góp được tập hợp lại cho bà Thúy “thủ quỹ”, rồi phân công thành viên mua nguyên liệu nấu cháo bảo đảm thơm ngon, bổ dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc thu chi được các bà ghi sổ sách minh bạch, công khai trên nhóm Zalo để các thành viên đều nắm được. Đồng thời, những hình ảnh về buổi phát cháo cũng được cập nhật, qua đó, người dân thêm tin tưởng, trân trọng những việc làm của nhóm.

Từ số tiền đóng góp của các thành viên và các nhà hảo tâm, thứ sáu hằng tuần, các bà trích ra khoảng 5 triệu đồng mua nguyên liệu và dành thời gian, công sức nấu 1 nồi cháo để phát miễn phí từ 5h đến 7h thứ bảy, không quản nắng mưa.

Ngoài ra, vào các sáng chủ nhật, bà Tô Thị Thúy còn tham gia cùng “Nhóm thiện nguyện khai tâm” phát khoảng 200 suất ăn sáng (mỗi suất gồm 2 chiếc bánh mì và 1 hộp sữa tươi) cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại khu vực Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Lão khoa. Việc làm thiện tâm của bà Thúy đã góp phần lan tỏa tình yêu thương, giúp các gia đình bệnh nhân vơi bớt khó khăn trong những ngày ở bệnh viện.

Bà Lê Thị Thảo (ở tỉnh Nam Định) cho biết: “Tôi đã vài lần nhận cháo phát miễn phí. Họ rất thân thiện nên khi nhận cháo tôi thấy rất ấm lòng. Họ đã giúp cho nhiều người khó khăn như chúng tôi giảm bớt chi phí, dành tiền cho việc thuốc thang, chữa bệnh”.

Giúp người bớt khó khăn

Vừa chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới về nhóm cháo thiện nguyện, bà Tô Thị Thúy vừa tỉ mỉ phân loại, gấp phẳng phiu các bộ quần áo trẻ em để chuẩn bị cho chuyến đi từ thiện sắp tới. Đây cũng là một trong những việc thiện được bà Thúy đồng hành cùng nhóm “Trái tim yêu thương” từ năm 2017 đến nay.

Ngoài các chuyến từ thiện, tặng quà các bệnh nhân ở xóm chạy thận Lê Thanh Nghị, thăm người già neo đơn, người khiếm thị…, bà Thúy còn cùng các thành viên trong nhóm “Trái tim yêu thương” đi làm thiện nguyện ở các tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình, Ninh Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang…, để giúp đỡ đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa hoặc những gia cảnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trước mỗi chuyến đi, bà thông tin cho các thành viên biết về nhu cầu của người dân để mọi người nắm được và ủng hộ cho phù hợp. Quần áo cũ sẽ được tập kết ở nhà bà và một số thành viên rồi phân loại và mang ra góp cùng nhóm thiện nguyện “Trái tim yêu thương”.

Nhắc lại chuyến đi thiện nguyện ở miền núi nơi không có điện, những nơi trẻ em bỗng chốc mồ côi cha mẹ vì lũ cuốn hay hơn 40 trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng ở chùa Thiên Hương (tỉnh Hưng Yên)…, bà Thúy vẫn rơm rớm nước mắt. Chứng kiến các hoàn cảnh éo le, thương tâm trong mỗi chuyến đi càng thôi thúc bà Thúy gắn bó với công tác thiện nguyện.

Dù bà hiện chỉ có lương hưu, nhưng hằng tháng bà đều dành ra một phần để chung tay cùng mọi người làm từ thiện với mong muốn “giúp được cho người cần để họ vơi bớt khó khăn”. Niềm vui đọng lại đối với bà là những việc mà nhóm thiện nguyện đã làm được như: Lắp điện cho trường học ở một bản thuộc xã Pa Thơm (tỉnh Điện Biên); những manh áo ấm, lương thực, thực phẩm tặng đến tận tay trẻ em nghèo vùng cao, những chiếc xe lăn dành cho người già yếu, người khuyết tật…

Bà Hoàng Thị Uyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 10 phường Trung Tự nhận xét: “Việc làm của bà Thúy đã có sức lan tỏa, thu hút được nhiều hội viên phụ nữ và nhân dân cùng chung tay làm từ thiện, xây dựng tình đoàn kết, yêu thương trong cộng đồng. Bà Thúy đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023, và ngày 29-9-2023 vừa qua, bà là một trong những cá nhân điển hình tham gia giao lưu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” của UBND quận Đống Đa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lôi cuốn nhiều người cùng làm từ thiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.