Thế giới

Trung Quốc: Xuất khẩu tăng trưởng mạnh hơn dự kiến

Nguyễn Thúc 07/03/2024 - 14:32

Ngày 7-3, Trung Quốc công bố số liệu lần đầu tiên năm 2024 cho thấy, xuất khẩu của nước này đã tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 1 và 2, bất chấp những thách thức từ nhu cầu ở nước ngoài giảm và căng thẳng địa chính trị toàn cầu.

byd_1.jpeg
Ô tô điện và các phụ tùng liên quan là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc trong năm nay.

Cụ thể, xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 2 tháng đầu năm 2024 đã tăng 7,1% so với một năm trước đó, lên 528 tỷ USD. Chỉ số này đã vượt xa các dự báo tăng 3,9%, cao hơn nhiều mức tăng 2,3% trong tháng 12-2023.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 3,5% so với một năm trước đó, so với mức tăng 0,2% trong tháng 12, đánh bại kỳ vọng của thị trường là giảm 0,7%.

Dù vậy, giới quan sát chỉ ra, Trung Quốc đang phải vật lộn với một loạt các rào cản kinh tế, bao gồm suy thoái thị trường bất động sản, nợ chính quyền địa phương gia tăng, rủi ro giảm phát và căng thẳng địa chính trị, làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài và khu vực tư nhân trong nước.

Xuất khẩu sang Nga tiếp tục duy trì khả năng phục hồi và trở thành trụ đỡ quan trọng, với mức tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng đầu năm 2024. Nhập khẩu của Trung Quốc từ nước láng giềng này cũng tăng 6,7%.

Trong khi đó, các chuyến hàng đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc - tăng 6%. Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) lại giảm 1,3%. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 9,7%.

Tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc ở mức 125,1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2024, tăng so với 103,8 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

"Xuất khẩu của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự phục hồi chu kỳ công nghệ toàn cầu và áp lực tồn kho thấp hơn, phù hợp với các thị trường am hiểu công nghệ khác như Hàn Quốc. Tuy nhiên, mối lo ngại vẫn còn về nhập khẩu yếu, cho thấy các điều kiện vẫn còn thách thức trong nhu cầu trong nước. Sau một năm sụt giảm, xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc có thể sẽ phục hồi 4% và 3,2% vào năm 2024"" - nhà kinh tế cấp cao Gary Ng của Natixis Corporate and Investment Banking nhận định.

Theo SCMP, sự phục hồi mạnh mẽ cũng một phần là do cơ sở thấp của cùng kỳ năm ngoái, khi xuất khẩu của Trung Quốc giảm 6,8% và nhập khẩu giảm 10,2% do tác động của Covid-19. Ngoài ra, sự tăng trưởng nhanh chóng của "ba mặt hàng xuất khẩu mới" của Trung Quốc gồm xe điện, pin lithium-ion và tấm pin mặt trời cũng đã thúc đẩy đáng kể nền kinh tế.

Theo Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Bắc Kinh tới đây sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại, trong đó chú trọng tăng cường hơn nữa hỗ trợ cho vay cho các công ty thương mại, tối ưu hóa các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng sang nhiều thị trường quốc tế hơn và hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc tăng cường bố trí kho hàng ở nước ngoài…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Xuất khẩu tăng trưởng mạnh hơn dự kiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.