Thế giới

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2024 khoảng 5%

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 05/03/2024 - 11:18

Mục tiêu tăng trưởng được Thủ tướng Lý Cường nêu ra, với nhấn mạnh đây là mức phù hợp trước bối cảnh những thách thức kinh tế gia tăng.

li_china_05.jpeg
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu tại Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa XIV.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tiết lộ mục tiêu "khoảng 5%" trong phát biểu tại Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Nhân Đại - tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV khai mạc sáng nay tại thủ đô Bắc Kinh.

Kỳ họp Quốc hội thường niên là một trong những sự kiện chính trị trọng đại nhất của Trung Quốc trong năm. Sự kiện này thu hút sự chú ý quan tâm của đông đảo dư luận trong và ngoài Trung Quốc, bởi qua đây, thế giới sẽ có cái nhìn tổng thể về tình hình chính trị và kinh tế - xã hội của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thời gian qua, cũng như những định hướng phát triển thời gian tới với nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc luôn tác động sâu sắc tới nền kinh tế toàn cầu.

Năm 2024, mức tăng trưởng "khoảng 5%" đề ra được đánh giá là khớp với dự báo của các nhà phân tích trước đó. Để đạt mục tiêu này, nền kinh tế thứ hai thế giới tính đưa thâm hụt ngân sách về 3% GDP, giảm so với 3,8% năm ngoái. Một giải pháp khác là phát hành thêm 1.000 tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) trái phiếu chính phủ đặc biệt, không được tính vào ngân sách.

Một số chỉ số khác trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ chốt của năm nay cũng được đề cập. Trung Quốc dự kiến duy trì lạm phát ở khoảng 3%, tạo thêm 12 triệu việc làm tại thành thị và duy trì tỷ lệ thất nghiệp quanh 5,5%.

Giới chuyên gia đánh giá mục tiêu năm nay khó đạt hơn năm 2023, do mức nền đã cao hơn so với năm 2022 - là giai đoạn Trung Quốc còn phong tỏa chống dịch. Bên cạnh đó, khủng hoảng bất động sản, giảm phát, thị trường chứng khoán đi xuống và khối nợ chính quyền địa phương phình to là các thách thức lớn với nhà chức trách Trung Quốc hiện tại.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,6% năm nay và giảm dần trong trung hạn, về 3,5% vào 2028.

Theo chương trình nghị sự đã được công bố ngày 4-3, kỳ họp lần thứ hai Quốc hội Trung Quốc diễn ra từ ngày 5-11/3. Tại kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội Trung Quốc sẽ xem xét và thảo luận một loạt báo cáo, trong đó có báo cáo công tác của Chính phủ do Thủ tướng Lý Cường công bố; báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia năm 2023 và dự thảo kế hoạch năm 2024, dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia năm 2024; báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách trung ương và địa phương năm 2023 và dự toán ngân sách trung ương và địa phương năm 2024, dự luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra về việc xem xét dự thảo sửa đổi Luật Tổ chức của Quốc vụ viện (Chính phủ Trung Quốc); báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo công tác của Tòa án nhân dân Tối cao; báo cáo công tác của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2024 khoảng 5%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.