Xe++

Mỹ điều tra nguy cơ an ninh quốc gia đối với ô tô Trung Quốc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 01/03/2024 - 10:33

Ngày 1-3, Wall Street Journal cho biết, Mỹ đã mở một cuộc điều tra để đánh giá các mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng do nhập khẩu xe Trung Quốc gây ra.

byd_1.jpg
Xe điện Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ ở nhiều thị trường nước ngoài, bao gồm cả Mỹ.

Theo đó, Tổng thống Joe Biden đã chỉ thị Bộ trưởng Thương mại Mỹ khởi động cuộc điều tra về các phương tiện được trang bị công nghệ kết nối có nguồn gốc từ Trung Quốc và một số "quốc gia cần quan tâm" khác. Điều tra lần này cũng sẽ xem xét cả phần mềm cài đặt trên các ô tô bán ra tại Mỹ.

"Các phương tiện được kết nối từ Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm về công dân và cơ sở hạ tầng của Mỹ và gửi dữ liệu này trở lại Trung Quốc. Những chiếc xe cũng có thể bị truy cập từ xa hoặc vô hiệu hóa" - Tổng thống Joe Biden nêu.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, việc các con đường của Mỹ tràn ngập những phương tiện mang công nghệ tiên tiến như vậy tiềm ẩn rủi ro về an ninh quốc gia.

Trước diễn biến mới, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã chỉ trích Nhà Trắng vì quan điểm cho rằng các phương tiện của Trung Quốc là mối đe dọa đối với người Mỹ.

tesla-blog(1).jpg
Các loại ô tô thông minh luôn được trang bị hàng trăm loại cảm biến thu thập dữ liệu.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ áp đặt các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc vì mối lo ngại an ninh quốc gia. Trước đây, Washington đã cấm các công ty viễn thông Trung Quốc tham gia vào thị trường nội địa vì những lo ngại tương tự liên quan đến việc sử dụng dữ liệu.

Về phần mình, Trung Quốc từ lâu đã cấm ô tô Tesla vào các khu phức hợp quân sự. Kể từ năm 2022, xe Tesla cũng bị cấm đỗ bên trong một số tòa nhà của Chính phủ Trung Quốc.

Tháng 8-2023, Tesla đã phải mở trung tâm dữ liệu riêng tại Trung Quốc để xử lý thông tin phát sinh từ các xe bán ra tại thị trường này, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của quốc gia tỷ dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều tra nguy cơ an ninh quốc gia đối với ô tô Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.