Chuyện đó đây

Trung Quốc: Tặng cặp đôi kết hôn tiền mặt nếu cô dâu dưới 25 tuổi

Thương Nguyệt 29/08/2023 - 12:30

Huyện Thường Sơn, thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), đang treo thưởng 1.000 nhân dân tệ (tương đương 137 USD) cho các cặp vợ chồng nếu cô dâu ở độ tuổi dưới 25.

Đây là biện pháp mới nhất nhằm khuyến khích giới trẻ kết hôn, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tỷ lệ sinh giảm tại quốc gia này.

Thông báo kể trên được công bố thông qua tài khoản Wechat chính thức của huyện Trường Sơn, nêu rõ khoản tiền thưởng trị giá 137 USD nhằm thúc đẩy “kết hôn và sinh con phù hợp với lứa tuổi”.

Tuy nhiên, mức thưởng chủ yếu được áp dụng đối với những trường hợp kết hôn lần đầu. Ngoài ra, các cặp vợ chồng khi có con cũng sẽ nhận được nhiều khoản trợ cấp như chăm sóc sinh sản, trẻ em và giáo dục.

Theo Reuters ngày 29-8, trước những mối lo ngại về đợt sụt giảm dân số đầu tiên trong 6 thập kỷ và tình trạng già hóa dân số nhanh chóng, Trung Quốc đang gấp rút thử nghiệm một loạt biện pháp nhằm nâng tỷ lệ sinh, gồm khuyến khích tài chính và cải thiện các cơ sở chăm sóc trẻ em.

trunguockethon.png
Một cặp vợ chồng mới cưới chụp ảnh trong ngày Lễ Tình nhân tại văn phòng đăng ký kết hôn ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Giới hạn độ tuổi kết hôn hợp pháp tại Trung Quốc là 22 tuổi đối với nam và 20 tuổi đối với nữ. Tuy nhiên, số cặp đôi kết hôn đang giảm. Thực trạng này đã dẫn đến sụt giảm tỷ lệ sinh.

Theo dữ liệu được chính phủ công bố hồi tháng 6, Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ kết hôn thấp kỷ lục trong năm 2022 với 6,8 triệu cặp đôi, cũng là mức thấp nhất kể từ năm 1986. So với năm 2021, số cặp đôi kết hôn đã giảm 800.000.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc, vốn đã thuộc hàng thấp nhất thế giới, được ước tính đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022.

Chi phí chăm sóc con cái đắt đỏ, cùng nguy cơ phải chấm dứt sự nghiệp đã khiến nhiều phụ nữ Trung Quốc không muốn sinh thêm con hoặc thậm chí hoàn toàn không có ý định sinh con. Tình trạng phân biệt giới tính và định kiến ​​truyền thống về việc phụ nữ có trách nhiệm chăm sóc con cái vẫn còn phổ biến tại quốc gia này.

Ngoài ra, niềm tin tiêu dùng thấp và mối lo ngại ngày càng tăng về triển vọng kinh tế cũng là những yếu tố chính khiến giới trẻ Trung Quốc ngần ngại kết hôn và sinh con.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Tặng cặp đôi kết hôn tiền mặt nếu cô dâu dưới 25 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.