Thế giới

Trung Quốc: Khảo sát toàn quốc về thay đổi dân số

Kim Phượng 10/10/2023 - 12:18

Theo Reuters ngày 10-10, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc khảo sát mẫu toàn quốc vào tháng 11 để giúp hoạch định chính sách dân số tốt hơn, trong một cuộc thăm dò bất ngờ khi các nhà chức trách đang nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh đang giảm sút.

tq.png
Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số.

Lo ngại về đợt giảm dân số đầu tiên của Trung Quốc trong 6 thập kỷ và tình trạng già hóa nhanh chóng, Bắc Kinh đang khẩn trương thử một loạt biện pháp nhằm nâng tỷ lệ sinh của đất nước, bao gồm các ưu đãi tài chính và tăng cường các cơ sở chăm sóc trẻ em. Theo báo cáo của truyền thông nhà nước ngày 10-10, phạm vi của cuộc khảo sát về sự thay đổi dân số sẽ tập trung vào các khu vực thành thị và nông thôn.

Văn phòng cho biết kế hoạch này sẽ giúp giám sát chính xác và kịp thời những thay đổi trong phát triển dân số của Trung Quốc và tạo cơ sở xây dựng các chính sách liên quan đến dân số, phát triển xã hội và kinh tế quốc gia. Lần cuối cùng Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra dân số 10 năm một lần vào tháng 11-2020, cho thấy, tỷ lệ sinh nước này tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khảo sát dân số hiện đại đầu tiên vào những năm 1950.

Cuộc khảo sát sẽ diễn ra từ ngày 1-11, khi cơ quan khảo sát của chính phủ sẽ đến các hộ gia đình để thu thập dữ liệu hoặc yêu cầu người trả lời điền các câu hỏi trực tuyến.

Truyền thông nhà nước thường gắn sự phát triển dân số với sức mạnh và sự "trẻ hóa" của đất nước trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm và người dân ngày càng lo ngại về những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái.

Chi phí chăm sóc con cái cao và việc phải dừng sự nghiệp đã khiến nhiều phụ nữ không muốn sinh thêm con hoặc không muốn sinh thêm con nữa. Phân biệt giới tính và định kiến ​​truyền thống về việc phụ nữ chăm sóc con cái vẫn còn phổ biến khắp cả nước.

Quốc gia này báo cáo dân số giảm khoảng 850.000 người trên tổng dân số 1,41175 tỷ người vào năm 2022, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ năm 1961.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Khảo sát toàn quốc về thay đổi dân số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.