Môi trường

Bão Koinu gây mưa lớn tấn công miền Nam Trung Quốc

Kim Phượng 06/10/2023 - 13:17

Theo Reuters, ngày 6-10, mưa bão lớn và gió mạnh sẽ tấn công miền Nam Trung Quốc trong 3 ngày tới khi bão Koinu tiến vào bờ biển tỉnh Quảng Đông sau khi quét qua Đài Loan (Trung Quốc) khiến một người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

koinu.jpg
Xe bán thức ăn bị lật sau khi cơn bão Koinu đi qua Đài Loan (Trung Quốc) ngày 5-10.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết, bão Koinu mang theo mưa lớn dọc theo bờ biển Quảng Đông và tỉnh Phúc Kiến lân cận (lượng mưa ở Quảng Đông có thể đạt tới hơn 300mm). Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo màu vàng khi có gió mạnh, mức cao thứ ba trong hệ thống cảnh báo bốn màu.

Tỉnh Quảng Đông đã đình chỉ hàng chục tuyến phà kể từ cuối ngày 5-10 và NMC cảnh báo khách du lịch tránh xa các khu nghỉ dưỡng trên bãi biển vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài một tuần vào hôm nay (6-10).

Bão Koinu đang di chuyển với tốc độ khoảng 144km/h (89 dặm/giờ) ngoài khơi bờ biển phía Nam thành phố Shanwei thuộc Quảng Đông vào lúc 8h sáng nay, giảm tốc độ so với 252km/h (156 dặm/giờ) hôm 5-10 tại Đài Loan. Theo NMC, cơn bão dự kiến sẽ suy yếu thành bão nhiệt đới khi di chuyển về phía Tây dọc theo bờ biển phía Nam của Trung Quốc.

Bão Koinu đã khiến 1 người thiệt mạng và gần 400 người bị thương ở Đài Loan, gây thiệt hại nặng nề nhất trên đảo Orchid. Hơn 70 chiếc thuyền bị lật hoặc chìm tại một bến cảng trên đảo, 2 trường học bị hư hỏng nặng và mất điện do bão. Một máy bay trực thăng của lực lượng không quân đã chở các kỹ sư đi khôi phục điện vào ngày 6-10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão Koinu gây mưa lớn tấn công miền Nam Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.