Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc kêu gọi Nga, Mỹ duy trì đối thoại vũ khí tấn công chiến lược

Phương Quỳnh| 23/02/2023 06:41

(HNM) - Ngày 22-2, theo AP, Đại diện Thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cho rằng, Mỹ và Nga cần duy trì đối thoại về giải trừ hạt nhân, Washington nên là bên thực hiện các bước để giải quyết các vấn đề song phương liên quan đến lĩnh vực này.

Động thái trên được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo nước này tạm đình chỉ tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ. Bất kỳ động thái nào của Nga trở lại đàm phán về vấn đề này sẽ đòi hỏi làm rõ về khả năng tấn công hạt nhân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cùng ngày, Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak kêu gọi Nga cân nhắc lại quyết định đình chỉ tham gia Hiệp ước New START. 

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước được ký kết năm 2010 nhằm hạn chế kho vũ khí của hai nước ở mức tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân, giảm gần 30% so với mức đặt ra hồi năm 2002. Tháng 1-2021, Tổng thống V.Putin đã nhất trí gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm, tới năm 2026.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kêu gọi Nga, Mỹ duy trì đối thoại vũ khí tấn công chiến lược

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.