Sức khỏe

Trời lạnh, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội giảm mạnh

Thu Trang 25/12/2023 - 11:12

Số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua. Thời tiết giá lạnh những ngày qua không thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, dù vậy, người dân không nên chủ quan.

Ngày 25-12, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 15 đến 22-12), trên địa bàn thành phố ghi nhận 671 trường hợp sốt xuất huyết tại 28 quận, huyện, thị xã (giảm 90 trường hợp so với tuần trước đó và giảm gần 2.000 trường hợp so với cuối tháng 10 và đầu tháng 11-2023). Đây cũng là tuần thứ 7 liên tiếp số ca mắc sốt xuất huyết giảm.

Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong tuần qua, dẫn đầu là Hà Đông với 123 ca, tiếp đến là Đống Đa có 111 ca, Bắc Từ Liêm (55 ca), Hoàng Mai (51 ca), Thanh Oai (51 ca), Hai Bà Trưng (50 ca).

kiem-tra-tai-bv-thanh-nhan.jpg
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra tình hình điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Như vậy, tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội ghi nhận 40.062 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 4 ca tử vong.

Ngoài ra, trong tuần ghi nhận thêm 6 ổ dịch tại 4 quận, huyện (giảm 14 ổ dịch so với tuần trước). Tổng số ổ dịch đến nay là 1.970, hiện còn 14 ổ dịch đang hoạt động tại 8 quận, huyện.

Theo CDC Hà Nội, kết quả giám sát týp vi rút Dengue lưu hành năm 2023, trong đó có 14 mẫu dương tính DEN1, 17 mẫu dương tính DEN2, 1 mẫu dương tính DEN3.

CDC Hà Nội đánh giá, so với tháng 10 và tháng 11-2023, số ca mắc mới sốt xuất huyết đã giảm mạnh. Hiện nay, thời tiết đã lạnh hơn với mức nhiệt độ không thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Bên cạnh đó, từ ngày 6-10, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Sau hơn 2 tháng triển khai, các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc chiến dịch vệ sinh môi trường bài bản, hiệu quả và giám sát tốt ca bệnh, ổ dịch.

Kết quả giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một số ổ dịch trong tuần qua cho thấy, chỉ số BI (chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có lăng quăng, muỗi vằn) cũng đã giảm dưới ngưỡng quy định.

Theo quy định, vùng nguy cơ cao có dịch sốt xuất huyết là vùng có chỉ số bọ gậy - BI từ 20 trở lên. Tuy nhiên, kết quả giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một số nơi trong tuần qua cho thấy, xóm Trại, Đào Nguyên, xã An Thượng, huyện Hoài Đức có BI=5; tổ dân phố Liên Ngạc, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm có BI =5.

Dù vậy, theo CDC thành phố, người dân không nên chủ quan, nghĩ rằng đã qua đỉnh dịch mà lơ là các biện pháp phòng bệnh, có thể khiến tình hình dịch phức tạp hơn.

Để hạn chế số ca mắc mới, CDC Hà Nội kêu gọi người dân phối hợp diệt muỗi, diệt bọ gậy, lăng quăng, loại bỏ các dụng cụ chứa nước đọng, tích cực vệ sinh môi trường, không cho muỗi truyền bệnh sinh sôi, phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trời lạnh, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.