Sức khỏe

Cứu nữ bệnh nhân “sốc chồng sốc” do đa chấn thương kèm sốt xuất huyết

Thu Trang 22/12/2023 - 17:29

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa cứu chữa thành công một ca bệnh “sốc chồng sốc” rất nặng do đa chấn thương kèm sốt xuất huyết. Việc cứu bệnh nhân thoát khỏi cửa tử được xem là một kỳ tích.

Trước đó, khi đang đi trên vỉa hè tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), bà N.T.C (49 tuổi, quê Phú Thọ) bị một người say rượu điều khiển xe đi ngược chiều đâm phải. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, sốc đa chấn thương…

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ cấp cứu với chẩn đoán sốc đa chấn thương, vỡ tá tràng, chấn thương gan, chấn thương thận, chấn thương ngực cùng gãy cung xương sườn, chấn thương cột sống thắt lưng-ngực. Các bác sĩ đã phải cắt bên thận phải của bệnh nhân vì tổn thương quá nặng.

nu-benh-nhan-soc-chong-soc.jpg
Nữ bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Sau mổ 5 ngày, bệnh nhân ổn định huyết áp, hô hấp, ngừng thuốc vận mạch. Tuy nhiên, từ ngày thứ 6 sau mổ, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục, tụt huyết áp, phải dùng thuốc vận mạch trở lại.

Bệnh nhân suy thận tiến triển, vô niệu, tình trạng hô hấp xấu đi. Bệnh nhân được kiểm tra, làm các xét nghiệm và kết quả chẩn đoán bị sốc sốt xuất huyết Dengue (mức độ nặng nhất của sốt xuất huyết, nguy cơ tử vong cao) kèm với nhiễm khuẩn bệnh viện. Kết quả cấy dịch nội khí quản cho thấy đây là vi khuẩn đa kháng.

Các bác sĩ nhận định, khi bị tai nạn, bệnh nhân đang trong thời kỳ ủ bệnh của sốt xuất huyết. Khi tình trạng chưa ổn định hẳn, có thể bị nhiễm khuẩn bệnh viện sau mổ… làm tình trạng nặng lên, “bệnh chồng bệnh, chồng tổn thương”.

Bệnh nhân được chuyển xuống Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực của bệnh viện, được điều trị sốc do sốt xuất huyết, điều trị kháng sinh, kháng nấm theo phác đồ, kết hợp thở máy hỗ trợ hô hấp, lọc máu liên tục, hỗ trợ chức năng thận, truyền tiểu cầu hằng ngày... Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần trong tình trạng nguy kịch. Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn, người gây tai nạn cũng nghèo, muốn hỗ trợ bệnh nhân nhưng không thể…

Trước tình cảnh này, Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ viện phí điều trị cho người bệnh. Sau 2 tuần cam go, với sự kiên trì, bền bỉ giành giật với tử thần của các y bác sĩ, của bệnh nhân và gia đình, phép màu đã xuất hiện. Bệnh nhân thoát sốc, được cắt thuốc vận mạch, tình trạng hô hấp, suy thận cải thiện, được rút ống nội khí quản, tự thở và đi tiểu được, không sốt.

Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứu nữ bệnh nhân “sốc chồng sốc” do đa chấn thương kèm sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.