Thế giới

Triều Tiên để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ với Nhật Bản

Hoàng Linh 15/02/2024 - 20:59

Ngày 15-2, hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản.

yo-jong.jpeg
Bà Kim Yo-jong phụ trách công tác tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên.

Nhấn mạnh không có lý do gì để hai nước không trở nên gần gũi hơn miễn là Nhật Bản không đặt vấn đề với "những trở ngại", bà Kim Yo-jong cũng cho biết, Triều Tiên sẵn sàng mời lãnh đạo Nhật Bản đến Bình Nhưỡng.

Phát biểu của người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên được đưa ra sau khi Thủ tướng Fumio Kishida nói trong một bài phát biểu vào tuần trước, trong đó nêu rõ ông cảm thấy cần mạnh mẽ thay đổi mối quan hệ hiện tại giữa Tokyo và Bình Nhưỡng, đồng thời cho biết đang thực hiện các động thái liên quan.

Theo hãng thông tấn Kyodo, vấn đề bắt cóc là một trong những rào cản chính đối với việc bình thường hóa ngoại giao giữa Triều Tiên và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ. Tới nay, Tokyo tuyên bố đã xác nhận 17 công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980 để đào tạo ngôn ngữ cho các điệp viên.

Tuy nhiên, bà Kim Yo-jong cũng lưu ý rằng, Triều Tiên hiện chưa có bất kỳ kế hoạch cụ thể nào trong việc cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản, và sẽ chờ thêm phản ứng từ phía Thủ tướng Fumio Kishida.

Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Fumio Kishida đang cân nhắc thăm Hàn Quốc vào cuối tháng 3-2024 và tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống nước này Yoon Suk Yeol. Đây là chuyến thăm thứ hai của nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Xứ Kim chi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ với Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.